Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 04:06

Đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ngày 04/6/2015, Bộ Y tế có Quyết định (QĐ) 2151 về việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Thực hiện QĐ 2151, Bệnh viện Đa khoa Long An (BVLA) đưa nội dung này vào Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ BV và triển khai đến từng chi bộ, đảng viên và cán bộ, viên chức BV. Qua từng năm triển khai, hình ảnh cán bộ, nhân viên y tế BV ngày càng đẹp hơn trong mắt người dân, chất lượng dịch vụ y tế và chuyên môn ngày càng được nâng cao.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ 

BV chú trọng việc đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Theo đó, đầu năm 2017, BV kiện toàn Ban Chỉ đạo để thực hiện QĐ 2151 và lập kế hoạch với nội dung hoạt động chi tiết, tiến độ thực hiện cụ thể và có mục tiêu đo lường mức độ hài lòng của người bệnh.

Phó Giám đốc BVĐKLA - Bác sĩ, CKII Nguyễn Quốc Doanh cho biết: “BV đưa quy tắc ứng xử vào nội dung sinh hoạt khoa, sinh hoạt Chi bộ hàng tháng và định kỳ. Đây là tiêu chuẩn xét thi đua hàng tháng của các cá nhân và tập thể các khoa, phòng. Hàng tháng, BV có phiếu khảo sát, thống kê mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội và ngoại trú. Ban Thanh tra nhân dân và Công đoàn BV mở hòm thư góp ý của thân nhân và bệnh nhân (BN) về phong cách, thái độ của cán bộ y tế, từ đó có chế độ khen thưởng và chế tài thích hợp. Năm 2018, nếu cán bộ, nhân viên y tế sai phạm quy tắc ứng xử sau khi được xác minh sẽ không được xét thi đua chứ không trừ điểm thi đua như trước đây”.

Sở Y tế Tiền Giang khảo sát, phúc tra kết quả về thực hiện QĐ 2151 tại BVĐKLA

Sở Y tế Tiền Giang khảo sát, phúc tra kết quả về thực hiện QĐ 2151 tại BVĐKLA

BV tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế (hơn 90%). Đoàn TNCS BV triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”. Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên BV luân phiên trực bàn hướng dẫn, giúp đỡ BN về quy trình khám, chữa bệnh. Phòng Công tác xã hội phân công nhân viên thường trực ở khu vực phòng khám bệnh (4 nhân viên) để hỗ trợ bệnh nhân, tư vấn BN trong việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh và lãnh thuốc, đóng viện phí,...ngoài ra, Phòng Công tác xã hội còn giúp đỡ tìm thân nhân những BN không có thân nhân, người nhà. Đồng thời, huy động tiền hỗ trợ BN nghèo.

Điều dưỡng Trương Thị Ngọc Hà (Khoa Khám bệnh BVLA) bày tỏ: “Bản thân là người trực tiếp chăm sóc sức khỏe BN nên tôi luôn lắng nghe BN nói, xem BN như người thân của mình để chia sẻ cũng như giúp đỡ. Tôi luôn trau dồi kỹ năng giao tiếp và trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ BN. Đặc biệt, mỗi cán bộ, nhân viên y tế chúng tôi đều chú trọng chỉn chu trong trang phục y tế mới theo tiêu chí sạch, đẹp, gọn gàng nhằm tạo ấn tượng tốt đối với BN và người nhà BN”.

Nâng cao chất lượng chuyên môn Bệnh viện

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, BV triển khai tốt mô hình BV vệ tinh của BV Chợ Rẫy, tiếp nhận thành công kỹ thuật điều trị sỏi niệu quản bằng phương pháp tán sỏi nội soi và phẫu thuật nội soi đường tiết niệu khác, Khoa Nội Tim mạch triển khai thành công kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và vĩnh viễn, chuẩn bị triển khai tim mạch can thiệp. BVLA còn là vệ tinh của BV Từ Dũ về kỹ thuật cấp cứu sản khoa nâng cao và chăm sóc kỹ sản khoa tiền sản - hậu sản nâng cao cho nữ hộ sinh. Ngoài ra, BV còn là BV vệ tinh của BV Nhi Đồng 1 về thực hiện hoàn chỉnh gói chăm sóc và điều trị nhi sơ sinh.

Đặt máy tạo nhịp tim tại BVĐKLA

Đặt máy tạo nhịp tim tại BVĐKLA

Mặt khác, BVLA tiếp tục triển khai Đề án 1816 của Bộ Y tế - Bác sĩ BV Đại học Y Dược TP.HCM được mời về “cầm tay chỉ việc” cho bác sĩ BVLA từng ca phẫu thuật khó và thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, từ đó chuyên môn kỹ thuật của BV liên tục phát triển ở các chuyên khoa. Năm 2017, BV tiếp nhận chuyển giao về kỹ thuật nội soi khớp gối từ BV Đại học Y Dược TP.HCM, đồng thời tiếp nhận chuyển giao về phẫu thuật cột sống (thoát vị đĩa đệm, gãy cột sống thắt lưng, đặt nẹp ốc, đĩa đệm nhân tạo) từ BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

BV cũng nâng cấp phần mềm quản lý chất lượng BV nhằm giảm sự chờ đợi của BN, giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực trong KCB; quan tâm thực hiện giảm tải ở các khoa trọng điểm: Khám bệnh, Ngoại Chấn thương và Nội Phổi thận. Việc đa dạng hóa loại hình khám, chữa bệnh (phòng khám theo yêu cầu, phòng khám chuyên gia do cán bộ, giảng viên từ Đại học Y Dược đảm trách) góp phần giảm quá tải tại Khoa Khám bệnh và đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe BN. Ngoài ra, BV còn chuẩn hóa ISO 9001 về quản lý chất lượng BV, ISO 14001 về quản lý môi trường BV (đã được cấp giấy chứng nhận ISO).

BN Lê Văn Hùng, ngụ phường 2, TP.Tân An, chia sẻ: “Ngoài ấn tượng tốt về BV xanh, sạch, đẹp, tôi còn ấn tượng đẹp hơn nữa khi đến đây, đó chính là nụ cười luôn thường trực trên môi của các y, bác sĩ và nhân viên phục vụ. Chính vì sự vui vẻ, nhiệt tình ấy nên tôi yên tâm và cảm thấy hài lòng khi khám, điều trị bệnh tại BV này”.

Thực hành Bệnh viện xanh, sạch, đẹp

Việc thực hiện mô hình BV xanh, sạch, đẹp cũng được BV chú trọng, nhằm tạo ấn tượng tốt của người dân đối với ngành Y tế, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái mỗi khi đến khám, chữa bệnh. Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được BV chú trọng. Việc quản lý chất thải y tế cũng là một công tác trọng tâm của BV. Chất thải được phân loại từ nguồn phát sinh có thùng chứa phân loại riêng, được xử lý bằng kỹ thuật công nghệ cao, sản phẩm cuối cùng là tương đương rác sinh hoạt. Nước thải y tế sau xử lý đủ điều kiện được phép thải ra hệ thống nước thải công cộng.

Phó Giám đốc BVLA - bác sĩ Nguyễn Quốc Doanh cho biết: “BN đến với BV được chúng tôi xem như khách hàng và chính môi trường xanh, sạch, đẹp là ấn tượng tốt với họ, tạo môi trường thân thiện và niềm tin cho BN. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các khoa, phòng, nhân viên y tế tuyên truyền BN và người nhà BN cùng chung tay xây dựng BV ngày càng xanh, sạch, đẹp. Vừa qua, BV được Bộ Y tế công nhận là 1 trong 6 mô hình điển hình BV xanh, sạch, đẹp toàn quốc”.

Với phương châm “Người bệnh là khách hàng, khách hàng là trung tâm”, những năm qua, BVLA tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trong toàn BV, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đồng thời nâng cao chất lượng BV. Nhờ đó, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh của BV được nâng cao, tạo niềm tin và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trong và ngoài tỉnh./.

Cuối năm 2017, Bộ Y tế tổ chức kiểm tra về việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế  xanh, sạch, đẹp, chất lượng BV hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Sở Y tế Tiền Giang chịu trách nhiệm khảo sát, phúc tra kết quả thực hiện của ngành Y tế Long An. Theo đó, ngành Y tế Long An chọn 2 đơn vị là BVĐKLA và BV Y học cổ truyền Long An phúc tra. Kết quả, BVĐKLA đạt 94,8/100 điểm (xếp loại 1 - xuất sắc); BV Y học cổ truyền 86,2/100 điểm (xếp loại 2).

Q.Nguyên - An Thuận

Chia sẻ bài viết