Tiếng Việt | English

17/01/2024 - 09:09

Đồn Biên phòng Bến Phố: Đồng bộ nhiều giải pháp giữ yên biên giới

Những ngày gần tết, con đường dẫn về Đồn Biên phòng (ĐBP) Bến Phố (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) xanh mướt một màu của những thửa ruộng lúa đương độ xuân thì. Những chậu cây cảnh, mai vàng cũng bắt đầu chớm nở, chuẩn bị đón tết sớm cùng những người lính biên phòng.

Đồn Biên phòng Bến Phố phối hợp tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn

Đồn Biên phòng Bến Phố phối hợp tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn

Bên tách trà nóng, Thiếu tá Trần Văn Quân - Đồn trưởng ĐBP Bến Phố, thông tin: “Năm nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới do đơn vị phụ trách quản lý ổn định. Đặc biệt, địa bàn không xảy ra tình trạng buôn lậu. Chính quyền, các đoàn thể, nhân dân cùng lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn phối hợp tốt với Đồn trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn biên giới cũng như công tác đối ngoại”.

Theo Thiếu tá Trần Văn Quân, đạt kết quả trên, trong năm 2023, Đồn tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên. Trong đó, Đồn duy trì thường xuyên và có nề nếp trong tổ chức tuần tra đơn phương và song phương; phối hợp chặt chẽ các lực lượng công an, quân sự trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững ổn định biên giới.

Năm 2023, Đồn cử 1.340 đội/6.480 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia tuần tra bảo vệ biên giới; phối hợp tuần tra song phương với Đồn Cảnh sát Bảo vệ biên giới X16 và Trung đội 3, Đại đội 3, Tiểu đoàn 2, Bộ đội bảo vệ biên giới Campuchia tuần tra được 6 lần/8 lượt người và phối hợp ĐBP Sông Trăng, ĐBP Long Khốt tuần tra, bảo vệ đoạn biên giới tiếp giáp được 36 lần/422 lượt CBCS.

Bên cạnh đó, ĐBP Bến Phố thường xuyên phối hợp các đoàn thể 2 xã biên giới Khánh Hưng và Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các nội dung liên quan đến biên giới như Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị định 34 về phân giới, cắm mốc cũng như phát động các phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Từ đó, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững bình yên nơi biên cương.

Ngoài ra, ĐBP Bến Phố còn thực hiện tốt công tác dân vận tại địa bàn đóng quân với các chương trình như Chung tay vì người nghèo, Ngày Vì người nghèo, vận động mạnh thường quân thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách và các hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng như tham gia giúp dân qua mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, Con nuôi ĐBP. Từ công tác dân vận và công tác nắm địa bàn, năm 2023, quần chúng nhân dân cung cấp 144 nguồn tin, trong đó có 68 nguồn tin có giá trị trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giúp Đồn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo Thiếu tá Trần Văn Quân, để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trong năm 2024, Đồn tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và công tác sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ đến toàn thể CBCS. Trong đó, chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm địa bàn, kịp thời phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, xử lý tốt các tình huống phát sinh trên tuyến biên giới.

Đồng thời, Đồn tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền, các đoàn thể 2 xã biên giới tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết