Tiếng Việt | English

04/04/2024 - 08:56

Động đất ở Đài Loan: Số người thiệt mạng và bị thương tiếp tục tăng

Trận động đất xảy ra ngày 3/4 là cơn địa chấn mạnh nhất tại Đài Loan trong 25 năm qua, kể từ trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra vào tháng 9/1999 khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng.

Một tòa nhà bị đổ nghiêng sau động đất tại Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc) ngày 3/4/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tính đến sáng 4/4 (theo giờ Việt Nam), đã có 9 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong thảm họa động đất xảy ra một ngày trước đó ngoài khơi vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc). Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực đưa người bị mắc kẹt khỏi các tòa nhà bị hư hại.

Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan quản lý thời tiết Đài Bắc cho biết trận động đất nói trên là cơn địa chấn mạnh nhất tại Đài Loan trong 25 năm qua, kể từ trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra vào tháng 9/1999 khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng.

Các chuyên gia đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục có thêm nhiều chấn động địa chất tại đây trong những ngày tới.

Trận động đất mới nhất này đã khiến hàng chục tòa nhà tại Đài Loan hư hại. Theo những hình ảnh phát sóng trên truyền hình, một số tòa nhà đổ nghiêng rất nguy hiểm tại huyện miền núi Hoa Liên, nơi gần tâm chấn động đất.

Các hình ảnh video cho thấy lực lượng cứu hộ sử dụng thang để đưa những người bị kẹt qua cửa sổ, trong khi lở đất lớn lại xảy ra tại nhiều nơi.

Các cơn dư chấn đã khiến hệ thống tàu điện ngầm ở một số địa phương phải tạm thời đóng cửa, mặc dù hầu hết các tuyến đã hoạt động trở lại.

Trận động đất cũng gây ra lở đất diện rộng, khiến hàng chục người bị cô lập. Trong số đó, nhiều người đang mắc kẹt trong các đường hầm xuyên núi.

Mặc dù vậy, các quy định xây dựng nghiêm ngặt và nhận thức rộng rãi về thảm họa của công chúng dường như đã ngăn chặn được thảm họa lớn đối với hòn đảo thường xuyên xảy ra động đất do nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến tạo địa chất này.

Theo công ty điện lực Taipower, phần lớn mạng lưới điện đã được khôi phục sau trận động đất do hai nhà máy điện hạt nhân trên đảo không bị ảnh hưởng.

Nhà điều hành đường sắt cao tốc của Đài Loan cho biết không có thiệt hại về người và vật chất trên các chuyến tàu của công ty mặc dù các dịch vụ sẽ bị trì hoãn do cần kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Nhà chức trách Đài Loan xếp hạng trận động đất này thuộc "Cấp 6" - cấp độ cao thứ hai trên thang đo từ 1 đến 7. Tòa nhà thương mại Đài Bắc 101 nổi tiếng tại Đài Bắc đã thắp sáng suốt đêm 3/4 để tưởng nhớ các nạn nhân của trận động đất này.

Theo hãng tin Tân Hoa, chính quyền trung ương Trung Quốc đang theo dõi sát sao tình hình tại Đài Loan và sẵn sàng cứu trợ thiên tai.

Từ Washington, Mỹ cũng thông báo sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết giúp Đài Loan khắc phục hậu quả động đất./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dong-dat-o-dai-loan-so-nguoi-thiet-mang-va-bi-thuong-tiep-tuc-tang-post938280.vnp

Chia sẻ bài viết