Tiếng Việt | English

29/08/2022 - 17:30

Đưa pháp luật về lao động đến gần hơn với công nhân, người lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thực hiện chương trình Tư vấn pháp luật - Pháp luật lao động và những điều bạn cần biết trên trang Facebook Công đoàn (CĐ) Long An. Đây là chương trình hay, bổ ích giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) tiếp cận các quy định pháp luật kịp thời, chính xác. Qua đó, nâng cao hiểu biết về pháp luật, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia vào quan hệ lao động, ngăn ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Chương trình Tư vấn pháp luật - Pháp luật lao động và những điều bạn cần biết phát sóng kỳ đầu tiên vào tháng 5/2021, đến nay phát được 18 kỳ trên trang Facebook CĐ Long An. Nội dung của chương trình xoay quanh các thông tin văn bản pháp luật mới quy định về chính sách liên quan trực tiếp đoàn viên, NLĐ.

Tùy theo vấn đề nổi cộm, mang tính thời sự trong tháng, chương trình tập trung vào các vấn đề: Chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tiền lương tối thiểu vùng từ ngày 01/7/2022; về tình trạng mượn hồ sơ tư pháp đi làm để giao kết hợp đồng lao động;...

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lệ Thị Thu Cúc tư vấn pháp luật lao động cho công nhân Công ty Jia Hsin, huyện Cần Đước

Theo đó, mỗi chương trình phát sóng thu hút khoảng 2.000 lượt người xem và like, bình luận, chia sẻ. Chị Bùi Thị Dung - công nhân Công ty TNHH YS Vina (huyện Đức Hòa), tâm sự: “Thông tin trên mạng và mọi người chuyền tai nhau quá nhiều làm tôi không biết thông tin nào đúng, thông tin nào sai, nhất là các vấn đề như việc rút bảo hiểm xã hội một lần, tăng lương tối thiểu vùng, tiền hỗ trợ nhà ở,... Nhờ có chương trình Tư vấn pháp luật - Pháp luật lao động và những điều bạn cần biết, tôi được giải đáp thắc mắc, biết rõ các quyền lợi của mình và an tâm làm việc”.

Ngoài hình thức trực tuyến, chương trình Tư vấn pháp luật - Pháp luật lao động và những điều bạn cần biết còn tư vấn trực tiếp cho CNLĐ tại các doanh nghiệp; tư vấn qua điện thoại; đặc biệt là trực tiếp nhận ủy quyền tham gia bảo vệ đoàn viên, NLĐ tại tòa án.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết, việc tư vấn pháp luật trên trang Facebook, qua điện thoại, Zalo có nhiều lợi ích cho đoàn viên, NLĐ; tiêu biểu nhất là tư vấn pháp luật trên trang Facebook CĐ Long An đem lại hiệu quả rõ rệt. Bởi, đây là trang Facebook của CĐ nên những nội dung được thông tin, truyền tải, tư vấn đều mang tính chính thống. Ngoài ra, CNLĐ có thể xem mọi lúc, mọi nơi về những thông tin đăng tải lên trang Facebook CĐ Long An; đồng thời, có thể để lại số điện thoại hoặc nội dung cần được giải đáp; nội dung đó sẽ được chuyển đến người có trách nhiệm và liên hệ lại với đoàn viên, NLĐ để giải đáp, hướng dẫn kịp thời.

Nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật cũng như những chế độ, chính sách của Nhà nước, đoàn viên, NLĐ có thể tự bảo vệ mình trước khi cơ quan Nhà nước bảo vệ, qua đó hạn chế tình trạng đình công, lãn công. Đặc biệt, thông qua chương trình Tư vấn pháp luật - Pháp luật lao động và những điều bạn cần biết trên trang Facebook CĐ Long An sẽ gắn kết đoàn viên, NLĐ với CĐ nhiều hơn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam ngày càng vững mạnh./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết