Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 09:52

Đức đã cung cấp "nhiều vũ khí đến mức không thể tin được" cho Ukraine

Theo Bộ trưởng Lambrecht, có nhiều cách để hỗ trợ Ukraine gồm cả cái gọi là “trao đổi vòng tròn” khi Đức cung cấp cho các thành viên EU vũ khí mới để đổi lấy vũ khí cũ và chuyển giao cho Ukraine.


Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 7/9 tuyên bố nước này đã cung cấp “nhiều vũ khí đến mức không thể tin được” cho Ukraine từ các kho dự trữ của quân đội liên bang, nhưng chính sách này cũng đã tới hạn và Berlin đang phải tìm cách khác để hỗ trợ Kiev.

Phát biểu trước Quốc hội Đức, bà Lambrecht cũng khẳng định cam kết bảo vệ đất nước và liên minh phương Tây trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Lambrecht, có nhiều cách khác để hỗ trợ Ukraine bao gồm cả cái gọi là “trao đổi vòng tròn” khi Đức cung cấp cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) vũ khí mới để đổi lấy vũ khí cũ và chuyển giao cho Ukraine. Bà đánh giá kế hoạch trao đổi vòng tròn như vậy đã đạt được tiến bộ, trong đó có hoạt động trao đổi giữa Đức với Cộng hòa Séc và Slovakia.

Hồi cuối tháng Tám vừa qua, báo chí Đức đưa tin các nhà ngoại giao Ukraine đã nhiều lần kêu gọi Berlin cung cấp thêm vũ khí nhưng vẫn chưa thành công.

Bộ Quốc phòng Đức đã giải thích quyết định từ chối cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev là do lực lượng vũ trang Đức cần vũ khí để thực hiện các nghĩa vụ đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cũng theo báo chí Đức, trong cuộc điện đàm hôm 4/9 vừa qua với người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal, Thủ tướng Scholz đã từ chối cam kết cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Kiev./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết