Tiếng Việt | English

01/11/2016 - 09:46

Đức Hòa: Những tuyến đường “đau khổ”

Hiện nay, những tuyến đường Đức Hòa Thượng, Tân Hội - Sò Đo - Bàu Công, Đường tỉnh 10 xuống cấp trầm trọng và thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Mỗi lần lưu thông trên những tuyến đường này, nhiều người ví von đây là những tuyến đường “đau khổ” ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Đường xuống cấp trầm trọng

Chưa đầy 2km nhưng đoạn đường Đức Hòa Thượng (từ ngã tư Đức Lập đến Gò Mối) ngang qua địa bàn xã Đức Lập Hạ có hàng chục "ổ gà", "ổ voi". Theo nhiều người đi đường, lúc đầu, mặt đường có vài lỗ trũng nhỏ nhưng vì lượng xe lưu thông quá nhiều, có những xe quá tải nên “ổ gà” biến thành “ổ voi” và mặt đường xuống cấp trầm trọng. Nhiều lần, huyện “chữa cháy” bằng cách đổ đá dăm giặm vá những lỗ trũng trên mặt đường nhưng sau nhiều cơn mưa và phải “gồng mình” chịu một lưu lượng xe quá lớn, mặt đường lại lồi lõm như cũ.

Nguy hiểm hơn, tuyến đường này chưa có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa, nước đọng trên mặt đường, đi lại rất khó khăn. “Có trường hợp, người đi đường vì né các xe tải, chạy xuống vũng nước trũng bên lề đường nên té, rất nguy hiểm” - bà Nguyễn Thị Thúy, ngụ xã Đức Lập Hạ cho biết.


Tuyến đường Đức Hòa Thượng (từ ngã tư Đức Lập đến Gò Mối) xuống cấp trầm trọng

Một tuyến đường khác cũng chung hoàn cảnh. Đó là đường Tân Hội - Sò Đo - Bàu Công dài hơn 4km đi qua địa bàn xã Đức Lập Thượng cũng bị hư hỏng nhiều. Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng - Nguyễn Khắc Tú cho biết: “Đoạn đường này được nhựa hóa lâu rồi. Hàng năm, huyện có duy tu, sửa chữa nhưng do nền hạ yếu nên tiếp tục xuống cấp. Mặt đường lồi lõm nên phương tiện lưu thông qua đoạn đường này rất khó khăn và nguy hiểm”.

Hiện nay, tuyến đường này đang thi công. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án huyện Đức Hòa, tổng vốn đầu tư cho tuyến đường này trên 21 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2017. Mặt đường và vỉa hè đoạn từ ngã tư Đức Lập vào khoảng 200m theo thiết kế là 12m. Từ đoạn này đến ngã tư Bàu Công có mặt đường, vỉa hè là 9m. Nhưng hiện nay, tiến độ thi công còn chậm do ảnh hưởng trời mưa. Khi qua mùa mưa, đơn vị thi công ráo riết đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành như dự kiến.

Ùn tắc giao thông

Buổi sáng, vào giờ đi làm, tuyến đường Đức Hòa Thượng thường xảy ra ùn tắc giao thông. Anh Mai Thanh Trà, ở xã Đức Hòa Đông bộc bạch: “Mỗi buổi sáng, tôi đi làm, qua đoạn đường gần khu vực ngã tư Đức Lập rất đông xe nên để khỏi bị trễ giờ, tôi phải đi vòng vào đường cặp kênh Phước Hòa đến công ty”.

Không những sáng, mỗi buổi chiều, từ 16 đến 19 giờ, đoạn đường này cũng ùn tắc giao thông vì lượng xe tải, xe đưa rước công nhân lưu thông khá nhiều. “Vì đường hư, xe lại đông, các phương tiện giao thông chạy loạn xạ nên chiều tối ngày nào cũng kẹt xe” - anh Mai Thanh Trà cho biết thêm.


Đường tỉnh 10 thường bị kẹt xe do tình trạng buôn bán lề đường và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều

Ngoài tuyến đường Đức Hòa Thượng, Đường tỉnh 10, đoạn qua xã Đức Hòa Hạ ở khu vực chợ chiều, hôm nào cũng ùn tắc giao thông vào giờ công nhân tan ca. Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm nói rằng, trước đây, những xe đẩy buôn bán lấn chiếm lòng đường nên khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe. Hơn nữa, đây là khu chợ tự phát nên người bán trên vỉa hè, người mua đứng dưới lề đường dẫn đến ùn tắc giao thông. Nhưng từ ngày địa phương vẽ vạch sơn 3m quy định phạm vi buôn bán cho người bán, người mua nên giao thông bớt phần ách tắc.

Hiện nay, việc ùn tắc giao thông chủ yếu do lượng xe quá nhiều, trong khi đường quá hẹp. Ngoài ra, những xe container ở điểm giao vào các khu công nghiệp chạy lấn tuyến, không nhường nhau cũng gây tình trạng kẹt xe. Để giải quyết tình trạng này, địa phương phối hợp Đội Thanh tra giao thông số 4 và xã Đức Hòa Đông chốt chặn, điều phối giao thông vào những giờ cao điểm – ông Hồ Thanh Liêm cho biết thêm.

Theo Ban Quản lý dự án huyện, chỉ có mở rộng mặt đường thì những tuyến đường này bớt “đau khổ”. Tuyến đường Đức Hòa Thượng hiện nay là nỗi trăn trở, đang chờ UBND tỉnh phê duyệt để có thể thi công sớm. Theo thiết kế, mặt đường này là 11m, vỉa hè mỗi bên 3m sẽ vận động người dân dọc tuyến đường hiến đất.

Để những tuyến đường được xem là trục đường chính, quan trọng của huyện bảo đảm an toàn giao thông, không ùn tắc giao thông như hiện nay, những tuyến đường này cần phải được sửa chữa, mở rộng trong thời gian sớm nhất./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết
  • Sao không ai đề cặp đến đoạn đường trong ấp Nhơn Hòa 2, xã Đức Hòa Thượng vậy. Hiện nay, đoạn đường trong ấp Nhơn Hòa 2 đang hư hỏng rất nhiều.

    Thái - Cách đây 7 năm

  • Còn nhiều con đường nữa sao không thấy đề cập đến.

    ban - Cách đây 7 năm

  • Còn nhiều tuyến nữa như: ĐT 824 đoạn từ TT Đức Hòa - ngã 3 Hòa Khánh, ĐT 825 từ ngã 4 Hậu Nghĩa đến ngã 4 Tân Mỹ, Đt 822 từ ngã 4 Tân Mỹ đến TT Hiệp Hòa... các đoạn này xuống cấp trầm trọng. Đây là những tuyến đường huyết mạch để về huyện Đức Huệ.

    Lê Hữu - Cách đây 7 năm

  • Ngay ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng đường rất xấu, nhanh chóng thi công đi. Đi ngang qua rất khó khăn.

    SaiGon - Cách đây 6 năm