Tiếng Việt | English

08/11/2023 - 09:58

Đức Hòa xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư

Những ngày này, các khu dân cư (KDC) trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An sôi nổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là hoạt động ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, góp phần tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Thắt chặt tình đoàn kết

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo MTTQ và đoàn thể các cấp thực hiện hiệu quả công tác dân vận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hàng năm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức tại tất cả KDC trong huyện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, người dân tham gia. Qua đó, tạo khí thế sôi nổi, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư và thật sự là ngày hội của toàn dân.

Tại ngày hội, các cấp, các ngành, mạnh thường quân quan tâm tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Bà Lê Thanh Thủy (ấp Thuận Hòa 1, xã Hòa Khánh Nam) chia sẻ: “Năm nay, ấp được chọn làm điểm tổ chức Ngày hội của tỉnh nên thu hút đông đảo người dân tham gia. Tại Ngày hội, ngoài các hoạt động văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian, các cấp, các ngành, mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đây còn là dịp để người dân gặp gỡ, trao đổi về những kết quả đã đạt và những khó khăn để tiếp tục góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Công tác tuyên truyền luôn được thực hiện bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu được ý nghĩa của Ngày hội cũng như Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Hàng năm, Ngày hội trên địa bàn huyện thu hút nhiều mạnh thường quân về tham dự và hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội.

Giai đoạn 2003-2023, huyện vận động nguồn xã hội hóa xây tặng 12.628 căn nhà tình nghĩa, tình thương, Đại đoàn kết, Mái ấm Công đoàn và nhà Đồng đội với số tiền 315,7 tỉ đồng. Ngoài ra, hàng chục ngàn kilômét đường giao thông nông thôn ở ấp, khu phố, liên xã được bê tông hoặc láng nhựa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ đó, diện mạo các địa phương trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên.

Ngày hội lớn của toàn dân

Đến nay, huyện có 96/96 ấp, khu phố được công nhận, tái công nhận ấp, khu phố văn hóa nhiều năm liền; 94/96 ấp, khu phố có nhà văn hóa là điều kiện thuận lợi để người dân tham gia sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Ngoài ra, huyện có 13/20 xã, thị trấn được đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng độc lập; xã Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Đông có Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng liên xã. Hiện huyện có 13/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Mỹ Hạnh Nam, An Ninh Tây và Lộc Giang).

Nhiều tấm gương điển hình được biểu dương, khen thưởng trong Ngày hội tiếp thêm động lực để người dân tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là diễn đàn dân chủ của nhân dân, nơi để người dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng, góp ý cùng chính quyền điều chỉnh quy ước ấp, khu phố phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đây còn là dịp để người dân ở KDC đoàn kết, gắn bó, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”.

Các hoạt động của Ngày hội đã phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa, thuần phong, mỹ tục, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong cộng đồng. Nhiều tấm gương điển hình được biểu dương, khen thưởng trong Ngày hội tiếp thêm động lực để người dân tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động”.

Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Đức Hòa được đầu tư xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Xác định Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là ngày hội lớn của toàn dân, huyện đề ra mục tiêu hàng năm có 100% KDC trên địa bàn huyện tổ chức tốt Ngày hội đủ 3 nội dung (lễ, hội và công tác an sinh xã hội) gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nhằm phát huy quyền làm chủ của người dân trong đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động.

Ngoài ra, MTTQ các cấp tiếp tục đề xuất biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình và nhân rộng các mô hình tiêu biểu ở KDC trong Ngày hội nhằm tạo sự lan tỏa sâu, rộng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết