Tiếng Việt | English

31/08/2015 - 20:25

Dựng vở cải lương về vua Trần Nhân Tông bằng nguồn vốn xã hội hóa

Nhân kỷ niệm 707 năm ngày nhập niết bàn của Đức vua Trần Nhân Tông, vở Cải lương “Vua Phật” được dàn dựng và ra mắt đông đảo công chúng.

Vở cải lương do Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam và Công ty cổ phần công nghệ truyền thông đa phương tiện HK (HK Media) phối hợp triển khai dàn dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Điều đặc biệt của vở diễn là ngoài sự tham gia của sinh viên Trường Đại học Sân khấu và Điện Ảnh Hà Nội, đoàn Múa “Khám phá” và sự góp mặt của các nhà sư thuộc Học viện Phật giáo Việt Nam.

Vở kịch sẽ được biểu diễn phục vụ vào Ngày giỗ Đức Phật Hoàng 01/11/2015 (Âm lịch), phục vụ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sau đó sẽ được tổ chức biểu diễn tại các Trung tâm văn hóa Phật giáo, các đình chùa, các địa phương trên cả nước.

Lễ khởi công vở cải lương Vua Phật

"Vua Phật" là tác phẩm sân khấu ca ngợi công đức vị “Vua đời – Vua đạo” Trần Nhân Tông. Ngài là con trưởng Đức vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu, Ngài sinh ngày 11/11/(Âm lịch)1258. 16 tuổi được lập làm Hoàng Thái tử, 21 tuổi lên ngôi Hoàng đế. Ở địa vị cửu trùng Ngài vẫn giữ mình thanh tịnh. Từ nhỏ, ngài đã thông minh hiếu học, đọc nhiều sách, thông tỏ nội điển (kinh Phật) và ngoại điển (sách đời). Trên ngôi Hoàng đế dù việc bận rộn nhưng người vẫn dành thời gian mời các Thiền khách bàn giải về Tâm tông (thiền), học thiền với Thượng Sĩ Tuệ Trung.

Khi giặc Nguyên Mông sang xâm lược nước ta, Hoàng đế Trần Nhân Tông đã hai lần (1285, 1288) lãnh đạo quân, dân Đại Việt đánh tan quân giặc, bảo vệ vẹn toàn Tổ quốc. Dưới triều đại của vị vua này, hai hội nghị nổi tiếng được ghi vào lịch sử: hội nghị các tướng lĩnh ở Bình Than; hội nghị các bô lão ở điện Diên Hồng. Tại hai hội nghị đó, đức vua đã lắng nghe ý kiến của các tướng lĩnh cùng các bô lão đại diện cho quân dân cả nước, trên dưới một lòng bày tỏ quyết tâm đánh giặc.

Năm 1293, trao ngôi vua lại cho con là Trần Anh Tông, Ngài lên ngôi Thái Thượng hoàng. Tại vị ngôi Thái Thượng hoàng được sáu năm, đến tháng 10/(Âm lịch)1299, Ngài xuất gia tìm con đường giúp dân giúp nước qua tu đạo để cố kết nhân tâm, vun bồi trí đức theo phương châm " dựng Đạo tạo Đời", ngài lên ở núi Yên Tử tu hành rồi lập Thiền phái Trúc Lâm cho phù hợp với căn cơ điều kiện tu Phật của người Việt, đồng thời tỏ rõ độc lập tự cường của một quốc gia trong tư tưởng và phương pháp tu hành. Từ năm 1304, Ngài đi nhiều nơi khuyên dân dẹp bỏ dâm từ (miếu thờ thần không chính đáng), dạy dân tu hành thập thiện, mở rộng bang giao với lân quốc.

Ban văn hoá Trung ương Giáo hội Phật giáo VN ủng hộ Nhà hát Cải lương VN 50 triệu ngay tại lễ khởi công. Vở diễn khởi công nhưng mới bắt đầu kêu gọi tài trợ và toàn bộ kinh phí dàn dựng sẽ là xã hội hoá. Quy mô đầu tư dàn dựng sẽ phụ thuộc vào tiền đóng góp của các mạnh thường quân, nhà tài trợ và cá nhân người dân.

Ngày 1/11/ (Âm lịch)1308, Ngài viên tịch, thọ năm mươi mốt tuổi. Tôn hiệu là Ðại Thánh Trần Triều Trúc Lâm Ðầu đà Tĩnh Tuệ Giác Hoàng Ðiều Ngự Tổ Phật. Trần Nhân Tông "Vua đời - Vua đạo", một nhân cách sáng ngời, trí đức siêu quần, nổi bật ở nhiều mặt: là một nhà lãnh đạo tài ba, một nhà chính trị kiệt xuất, một nhà văn hóa lớn, một lãnh tụ tôn giáo tuyệt vời là hành giả trong pháp xuất thế, bậc Tổ sư của dòng Thiền Trúc lâm riêng có ở Việt Nam còn tồn tại tới ngày nay.

Nhận định về ngài, chúng ta khó có thể nhận định đầy đủ, toàn vẹn. như một nhà tư tưởng đã viết "Không thể lấy tư duy bình thường mà biểu đạt được Ngài, bởi chỉ có người đủ trí, hạnh tương ưng mới thấu hiểu được nhau", như kinh Pháp Hoa đã nói : “Chỉ Phật với Phật mới biết”. Song với lòng tôn kính, vẫn muốn viết lại những gì được nghe về Ngài, dẫu rằng những điều được biết qua nghe quá nhỏ so với những giá trị vô cùng lớn mà cuộc đời, công hạnh của Ngài đã để lại cho hậu thế.

Ngày nay, Yên Tử được gắn liền với tên tuổi của Ngài, với dòng Thiền do Ngài mở lối. Trúc Lâm Điều Ngự Trần Nhân Tông - bậc tôn kính cần được hậu thế hiểu rõ gương hạnh, công đức của Ngài để trân quí, giữ gìn, phát huy những giá trị vô giá mà Ngài để lại. Đó là nguồn cảm hứng sáng tác của tác giả, cũng như nguồn động lực để Nhà hát Cải lương Việt Nam quyết tâm dàn dựng vở “Vua Phật”, ngưỡng mong góp phần hun đúc ý chí độc lập tự cường của mỗi người dân Việt Nam góp phần xây dựng Tổ quốc vững mạnh trường tồn xứng với công đức Tiền nhân:

Phật Hoàng ngự giá

Yên tử vươn mình,

Muôn đời sáng mãi.

Tối cao tối linh.  

Ê kíp sáng tạo của vở diễn:

· Tác giả văn học: TS Bùi Hữu Dược.

· Chuyển thể Cải lương: NGƯT Triệu Quang Vinh.

· Đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên.

· Âm nhạc: Nhạc sỹ Giáng Son.

· Biên đạo múa: Tuyết Minh.

· Âm thanh: Tiến Dũng.

· Ánh sáng: Nguyên Minh.

· Chỉ đạo nghệ thuật: Quyền Giám đốc Nguyễn Xuân Vinh.

· Cố vấn chương trình: Ban Văn hóa TƯ GHPGVN

Trà Xanh/VOV.VN

 

 

Chia sẻ bài viết