Ngành Giao thông Vận tải và huyện Tân Trụ khảo sát tuyến Đường tỉnh 827E đi qua tại khu vực địa bàn huyện Tân Trụ
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định đầu tư 03 công trình trọng điểm: Hoàn thiện đường vành đai TP.Tân An; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830); ĐT827E (đoạn từ ranh TP.HCM đến sông Vàm Cỏ Đông).
Trong đó, đã khởi công 02 công trình: đường vành đai TP.Tân An; ĐT830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830). Dự kiến trong năm 2024, hoàn thành một công trình là đường vành đai TP.Tân An); năm 2025 hoàn thành ĐT830E đoạn từ nút giao cao tốc đến QL1.
Còn lại dự án ĐT827E (QL50), HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư. Theo đó, tỉnh giao các ngành, địa phương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án thành phần: Dự án Xây dựng đường dẫn vào 03 cầu trên ĐT827E và Dự án giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu, đường dẫn vào 03 cầu trên ĐT827E.
Để thực hiện, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định; chậm nhất cuối tháng 11/ 2024 trình UBND tỉnh để ban hành quyết định phê duyệt dự án. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bổ sung 02 dự án thành phần trên vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 trong kỳ họp cuối năm 2024.
UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành chủ trì, phối hợp Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc giải phóng mặt bằng dự án Đường dẫn vào 03 cầu trên ĐT827E. Từ đó xác định quy mô các khu tái định cư (gồm hạ tầng và giải phóng mặt bằng khu tái định cư), kinh phí thực hiện. Chậm nhất trong tháng 8/2024 hoàn thành nhiệm vụ này.
Trên cơ sở quy mô các khu tái định cư do UBND các huyện đề xuất, chậm nhất ngày 15/9/2024, các ngành và địa phương đề xuất UBND tỉnh phương án phân bổ vốn cho các huyện thực hiện khu tái định cư.
Đồng thời, các huyện có trách nhiệm hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư các khu tái định cư trình cơ quan có thẩm quyền trước ngày 30/9/2024; chậm nhất ngày 10/10/2024 các khu tái định cư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. UBND các huyện tiến hành công tác đấu thầu hạ tầng các khu tái định cư, đảm bảo đến tháng 4/2025 khởi công.
Đối với giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu, đường dẫn vào 03 cầu, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện hoàn chỉnh các thủ tục, chậm nhất bắt đầu chi trả cho người dân trong tháng 01/ 2025.
Đối với xây dựng đường dẫn vào 03 cầu trên ĐT827E, UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải hoàn chỉnh đầy đủ thủ tục, hồ sơ, chậm nhất cuối tháng 6 năm 2025 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; tháng 7 năm 2025 tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng trong tháng 9 năm 2025.
Trước đó, Tỉnh ủy đã thống nhất phương án đầu tư dự án ĐT827E là GPMB và đầu tư phần đường 60m ngang với quy mô khoảng 10 làn xe (không tạo quỹ đất sạch dọc 2 bên đường). Tuy nhiên, trước mắt GPMB và đầu tư phần đường dẫn vào 3 cầu với chiều dài 10,58km và 4 khu tái định cư ở 4 huyện với tổng mức đầu tư khoảng 3.797 tỉ đồng. Trong đó phần GPMB và làm đường dẫn (trước mắt chỉ làm 2 đường song hành 2 bên, mỗi bên 2 làn xe, chừa quỹ đất dự trữ ở giữa) với tổng mức khoảng 3.040 tỉ đồng (phần xây dựng khoảng 1.433 tỉ và GPMB khoảng 1.550 tỉ đồng, còn lại là chi phí khác, dự phòng); 4 khu tái định cư ở 4 huyện khoảng 757 tỉ đồng.
Theo đó, vào ngày 31/7/2024, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường dẫn vào 03 cầu ĐT827E. Dự án đường dẫn này được tách thành hai dự án thành phần gồm: Xây dựng đường dẫn vào ba cầu; GPMB để xây dựng cầu, đường dẫn vào ba cầu. Tổng mức đầu tư dự án 3.040 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác./.
Đối với dự án 03 cầu trên tuyến ĐT827E, ngày 05/7/2024, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt đề xuất dự án gồm: Cầu bắc qua sông Cần Giuộc, cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc.
Theo đó, cầu Cần Giuộc bắc qua sông Cần Giuộc có quy mô 6 làn xe với chiều dài 1.975m; phần đường dẫn vào cầu dài khoảng 2.260m, mặt đường bêtông nhựa rộng 22,5m, nền đường rộng 40m. Cầu Vàm Cỏ Đông bắc qua sông Vàm Cỏ Đông được xây dựng có quy mô 6 làn xe với tổng chiều dài 1.356m và cầu Vàm Cỏ Tây bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có quy mô tương tự với chiều dài 1.412m.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án hơn 4.797 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Hàn Quốc tương đương 4.060 tỉ đồng và vốn đối ứng khoảng 736 tỉ đồng. Về cơ chế tài chính, nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc, ngân sách Trung ương cấp phát 90%, tỉnh vay lại 10%; riêng vốn đối ứng, tỉnh tự cân đối 100% từ ngân sách tỉnh.
Theo kế hoạch, dự kiến, 3 cầu trên ĐT827E sẽ khởi công trong năm 2026. Ngày 31/7/2024 HĐND tỉnh đã họp và đã thông qua chủ trương 03 cầu trên ĐT827E. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tham mưu UBND tỉnh văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
|
Lê Đức