Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 20:05

Đương kim Tổng thống Indonesia Widodo tạm dẫn đầu bầu cử tổng thống

Kết quả thăm dò tại các điểm bỏ phiếu cho thấy Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đang tạm dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ trên 50% trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia diễn ra ngày 17/4.

Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Jakarta, Indonesia, ngày 17/4. (Ảnh: THX/TTXVN)

Điều này cho thấy ông Widodo đang có nhiều cơ hội tiếp tục là nhà lãnh đạo của quốc gia Vạn đảo.

Kết quả thăm dò của các trung tâm nghiên cứu đều cho thấy Tổng thống Widodo đang dẫn trước đối thủ là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto, với khoảng cách là 10%, mặc dù phải đến tháng Năm tới mới có kết quả bầu cử chính thức.

Cụ thể, Trung tâm nghiên cứu Saiful Mujani chỉ rõ ông Widodo đang giành được 55,34% số phiếu, trong khi ông Subianto nhận được 44,66%.

Trong khi đó, Trung tâm Indo Barometer cho hay tỷ lệ ủng hộ Tổng thống đương nhiệm là 55,36% và mức này với ông Subianto là 44,64%.

Tương tự,  hãng thăm dò Indikator Politik Indonesia cho rằng ông Widodo đang dẫn đầu cuộc đua với 55,97%, cao hơn 11% so với đối thủ Subianto.

Thậm chí kết quả thăm dò của Trung tâm CSIS có trụ sở tại Jakarta chỉ rõ ông Widodo đang dẫn trước đối thủ với khoảng cách hơn 13% số phiếu ủng hộ.

Cuộc chạy đua vào vị trí tổng thống nhiệm kỳ 2019-2024 được cho là "màn tái đấu" giữa hai ứng cử viên quen thuộc từng là đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2014: một bên là Tổng thống đương nhiệm Widodo và người liên danh tranh cử chức phó tổng thống, giáo sỹ Maruf Amin, Chủ tịch Hội đồng Ulama Indonesia (MUI) và là cựu lãnh đạo tối cao tổ chức Hồi giáo lớn nhất Indonesia Nahdlatul Ulama (NU); bên kia là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto, người có quan hệ mật thiết với giới tinh hoa chính trị, thành viên đảng Phong trào Indonesia vỹ đại (Gerindra) cùng người đồng hành Uno, cựu Phó Thống đốc Jakarta và là một doanh nhân thành đạt.

Ước tính có 190 triệu cử tri Indonesia đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 17/4.

Ủy ban bầu cử Indonesia đặt mục tiêu 77,5% cử tri đi bỏ phiếu. Trong cuộc bầu cử này, cử tri sẽ bầu các vị trí tổng thống, phó tổng thống và trên 20.000 đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.

Cuộc bầu cử năm nay có 245.000 ứng cử viên tranh cử đại diện cho 6 đảng phái chính trị trên cả nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết