Tiếng Việt | English

09/06/2020 - 15:53

Dương Xuân Hội: Hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

Sau hơn 6 năm đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), diện mạo cũng như đời sống người dân Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có nhiều đổi thay. Các tiêu chí NTM tiếp tục được địa phương giữ vững và nâng cao.

Phát huy kết quả

Trên nền tảng là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM, khi bắt tay vào thực hiện đề án xây dựng xã NTM nâng cao, Dương Xuân Hội có nhiều thuận lợi. “Trước hết là sự nhất quán trong Đảng bộ và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM nâng cao. Từ đó, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, chung sức, đồng lòng thực hiện các mục tiêu đề ra” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Đỗ Phúc Hậu cho biết.

Đường nông thôn sạch, đẹp với hoa và cây xanh

Những năm qua, Đảng bộ xã luôn xác định xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Theo đó, ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể từng năm và triển khai đến các đơn vị thực hiện. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao thường xuyên nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn để đề án đi vào cuộc sống.

Với sự quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, sự tham gia tích cực của nhân dân, xã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao vào cuối năm 2019. Trở lại Dương Xuân Hội những ngày này, không khó để nhận thấy sự đổi mới ở một vùng quê. Đường sá được mở rộng, tráng nhựa hoặc bêtông với bề ngang 3m trở lên. Hai bên đường được trồng hoa và cây xanh. Nhà cửa của người dân kiên cố, khang trang. Trường, trạm đều được công nhận đạt chuẩn.

Thông tin từ UBND xã, trên địa bàn có 1.543 hộ dân, đa số đều sống bằng nghề nông nghiệp với cây trồng chủ lực là thanh long. Nhờ lợi nhuận cao từ sản xuất, công việc ổn định, thu nhập bình quân đầu người của xã không ngừng tăng lên, hiện đạt trên 62 triệu đồng/năm. Toàn xã chỉ còn 1 hộ nghèo theo đa chiều và 20 hộ cận nghèo. Đời sống nâng lên, những chủ trương của địa phương càng được ủng hộ, tất cả công trình, phong trào đều có sự tham gia của nhân dân.

Nỗ lực xây dựng

Để hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết Đảng ủy đề ra là xây dựng thành công xã NTM nâng cao, những năm qua, xã huy động nguồn lực trên 85 tỉ đồng (nhân dân và doanh nghiệp đóng góp 30,6 tỉ đồng, gần 36% tổng kinh phí). Từ nguồn vốn trên, xã xây dựng nhiều công trình, trong đó, nâng cấp, mở rộng 5km đường trục ấp; đầu tư hệ thống nước sạch, góp phần nâng hộ dân sử dụng nước sạch trong toàn xã lên 85,2%, tăng 25% so với năm 2018;…

Toàn xã có 85,2% hộ dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt

Song song với nâng cấp hạ tầng, xã tập trung cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn, nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, không để rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Mặt trận và các đoàn thể xây dựng nhiều mô hình, hướng dẫn người dân phân loại rác thải và xử lý đúng nơi quy định. Tất cả các tuyến đường đều được trồng hoa và cây xanh. Kênh nội đồng được nạo vét thông thoáng, bảo đảm chủ động nguồn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất.

Mặt khác, xã củng cố hoạt động của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Dương Xuân - 1 trong 4 hợp tác xã điểm của tỉnh. Qua đó, hiện thực hóa chương trình sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao theo chỉ tiêu của huyện. Theo ông Đỗ Phúc Hậu, toàn xã đã thành lập 14 tổ thanh long ứng dụng công nghệ cao, với 407 thành viên, diện tích 253,8ha (vượt chỉ tiêu). Trong đó có 1 tổ diện tích 21,4ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Việc sản xuất bước đầu đạt hiệu quả, giúp nâng cao sức cạnh tranh của nông sản trên thị trường.

Người dân phân loại rác trước khi xử lý

Điều đáng mừng nhất trong thực hiện đề án xây dựng NTM nâng cao là sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Quang, ngụ ấp Mỹ Xuân, chia sẻ: “Không ủng hộ sao được, nhờ xây dựng NTM, đời sống người dân mới đổi thay vượt bậc như bây giờ. Thu nhập nâng lên, nhiều hộ xây được biệt thự, sắm được xe ôtô. Người dân còn được quan tâm chăm sóc sức khỏe, tinh thần. Tình làng, nghĩa xóm càng thêm bền chặt từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa”.

Với quan điểm xây dựng NTM là quá trình lâu dài, cần thực hiện thường xuyên và liên lục, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục rà soát để hoàn thiện hơn nữa các tiêu chí xã NTM nâng cao. “Đặc biệt là thực hiện hiệu quả các giải pháp xây dựng nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; tăng cường liên kết sản xuất giúp người dân phát triển kinh tế bền vững, tăng lợi nhuận; đẩy lùi tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn” - ông Đỗ Phúc Hậu cho hay./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết