Tiếng Việt | English

22/06/2018 - 06:35

EU lên kế hoạch thiết lập các trung tâm tiếp nhận người di cư

Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận với các cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc (LHQ) kế hoạch thiết lập các trung tâm tiếp nhận để xử lý vấn đề người di cư ở các quốc gia Bắc Phi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Ekathimerini)

Trong thông báo ngày 21/6, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết châu Âu đã phác thảo các thỏa thuận bảo vệ người di cư được cứu trên biển, theo tinh thần một dự thảo nghị quyết sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra tại Brussels vào tuần tới.

Phát biểu họp báo, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề di cư, nội vụ và quốc tịch Dimitris Avramopoulos nêu rõ EU đang thảo luận với Tổ chức di trú quốc tế (IOM) và Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cách thức mà các bên có thể đẩy mạnh phối hợp với các nước Bắc Phi trong các cuộc họp bàn về khả năng thành lập các điểm tiếp nhận người di cư trong khu vực.

Ông Avramopoulos nhấn mạnh các cơ quan LHQ sẽ đảm bảo rằng những người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh, xung đột hoặc khủng bố có thể ở lại châu Âu, trong khi những người di cư vì mục đích kinh tế sẽ được đưa trở lại đất nước họ và được cung cấp đủ nguồn lực để làm lại cuộc sống.

Ngoài các quốc gia Bắc Phi, EU cũng đang cân nhắc thiết lập các trung tâm tiếp nhận người di cư ở các nước châu Âu nhưng nằm ngoài liên minh như Albania. EU hiện phối hợp với IOM và UNHCR nhằm giúp đỡ người di cư ở các trung tâm giam giữ ở Libya hồi hương về khu vực hạ Sahara châu Phi.

Theo dự thảo nghị quyết nói trên, Hội đồng châu Âu ủng hộ việc phát triển ý tưởng về những trung tâm tiếp nhận tại khu vực trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với UNHCR và IOM. Các nhà lãnh đạo của EU gặp nhau tại Brussels vào tuần tới sẽ được yêu cầu phê duyệt việc thành lập các trung tâm này với nhiệm vụ đánh giá những người di cư đang cố gắng tiếp cận EU và quyết định những người di cư nào cần được bảo vệ cũng như các đối tượng nào sẽ bị gửi trả lại đất nước họ.

Vấn đề người di cư sẽ là chủ đề chính trong Hội nghị thượng đỉnh EU từ ngày 28-29/6 tới, sau khi chính phủ cánh hữu mới của Italy từ chối cho một tàu chở người di cư được cứu ở Địa Trung Hải cập bến, trong khi liên minh cứng rắn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã trao cho bà một tối hậu thư về giải quyết vấn đề người di cư.

Dự thảo nghị quyết được soạn thảo bởi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phối hợp với Bulgaria, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và phải nhận được sự chấp thuận của tất cả 28 quốc gia thành viên EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết