Tiếng Việt | English

28/03/2023 - 14:31

Gần 2 triệu thuê bao di động có nguy cơ bị khóa SIM vào ngày 31/3

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), đã có 1,72 triệu thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, song còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa.

Ngày 28/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết đến hết ngày 27/3, số thuê bao đã chuẩn hóa thông tin là 1,72 triệu, chiếm hơn 44,68% trong tổng số thuê bao được các doanh nghiệp viễn thông đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện còn gần 2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.

Nội dung thông báo của nhà mạng tới khách hàng để hướng dẫn chuẩn hóa thông tin thuê bao

Theo ông Nhã, số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hóa trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại. Với tốc độ hiện tại, nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số.

Trước đó, nhằm giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định và bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư, ngày 13/3, Bộ TT-TT đã yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn cho các thuê bao di động có thông tin không đúng quy định. Sau ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. Theo các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone, có khoảng 4 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cần thực hiện đối soát chuẩn hóa thông tin.

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi…) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp như: tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng… nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định; đồng thời đảm bảo tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.

Để  biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa, người sử dụng có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết