Tiếng Việt | English

24/09/2016 - 05:06

Gần 20 hộ dân chịu cảnh thiếu nước giữa mùa mưa

Dù chỉ cách thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An khoảng 10km nhưng những năm qua, tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh diễn ra thường xuyên, bất kể mùa mưa hay mùa khô.


Đánh phèn sau khi lấy nước từ hầm cá tra để sử dụng

3 năm chưa dùng đến... 30 khối nước

Giữa tháng 9, từ phản ánh của người dân, chúng tôi về ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, gần 20 hộ dân trong ấp không có nước sinh hoạt để sử dụng. Nguồn nước sinh hoạt chính của các hộ dân trong ấp chủ yếu lấy từ kênh Dương Văn Dương hoặc được bơm trực tiếp từ các hầm nuôi cá tra để sử dụng vào việc sinh hoạt hàng ngày.

Theo anh Trần Quốc Thịnh, tình trạng này kéo dài từ mấy năm nay. “Trước đây, mùa khô mới thiếu nước, còn vài năm trở lại đây thì ngay cả trong mùa mưa cũng không có nước để dùng. Gần 3 năm nay, gia đình tôi chỉ dùng được chưa đầy 30 khối nước. Còn bà Phạm Thị Tuyết Hương cho biết: “Không có nước hợp vệ sinh nên cuộc sống của người dân gặp vô vàn khó khăn. Nhà có mấy đứa con mà chẳng đứa nào chịu về thăm ba mẹ vì không chịu nổi cảnh thiếu nước sinh hoạt. Cách đây 2 năm, thằng con ở nước ngoài về thăm nhà, thấy nguồn nước bơm từ hầm cá tra không hợp vệ sinh, nó cất công lên TP.HCM mua dàn lọc nước về cho gia đình sử dụng, nhưng giờ cái máy lọc nước cũng gặp trục trặc do sử dụng lâu ngày bị đóng phèn”.

Cũng vì thiếu nguồn nước sinh hoạt nên hầu hết các gia đình chỉ còn cách băng qua đường để ra kênh Dương Văn Dương lấy nước về sử dụng. Tuy nhiên, việc này cũng rất nguy hiểm vì lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường khá đông, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Đầu năm 2015, ông H.B qua đường lấy nước, bị xe đụng, tử vong,

Gia đình anh Trần Quốc Hùng, với 5 nhân khẩu, đều đặn 2 lần/ngày, anh vẫn phải dùng mô-tơ để bơm nước từ hầm cá tra lên sử dụng. Anh cho biết: “Bữa nào mưa, nước trong hầm cá còn sạch chứ ngày thường, hầm cạn, nước bơm lên đục ngầu, chưa kể không bảo đảm vệ sinh”.


Băng qua đường lấy nước từ kênh Dương Văn Dương tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

Sẽ luân phiên cấp nước

Trước tình trạng thiếu nước thường xuyên của các hộ dân ấp Trương Công Ý, theo Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Đinh Văn Định, hiện nay, trên địa bàn xã chỉ có 2 trạm cấp nước đặt tại ấp Bằng Lăng và ấp Cây Sao nên không đủ lượng nước cung cấp cho các hộ dân. Khu vực ấp Trương Công Ý nằm ở cuối nguồn của Trạm cấp nước Bằng Lăng nên thường xảy ra tình trạng thiếu nước.

"Địa phương đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí đầu tư trạm cấp nước phục vụ người dân, nhưng do nguồn vốn ngân sách khó khăn nên huyện không đáp ứng được. Trước mắt, xã sẽ làm việc với các trạm cấp nước luân phiên cấp nước tới từng ấp để người dân có nguồn nước sinh hoạt tạm thời. Thời gian tới, sẽ chuyển giao trạm cấp nước cho tư nhân quản lý để chủ động trong việc duy tu, sửa chữa cũng như cung cấp nước phục vụ người dân.” - Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Đinh Văn Định cho biết thêm.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước, hiện tại, huyện chỉ đạo địa phương luân phiên cấp nước phục vụ người dân. Riêng địa bàn xã Tân Lập, huyện đang kêu gọi tư nhân đầu tư xây dựng các trạm cấp nước trong thời gian tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết