Tiếng Việt | English

08/09/2016 - 09:27

Nước hợp vệ sinh vẫn... xa vời

Các dự án cấp nước hợp vệ sinh cho người dân vùng hạ của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được triển khai đã lâu nhưng đến thời điểm này, tiến độ chậm hơn nhiều so với kế hoạch.

Bao nhiêu năm nay, người dân vùng hạ của huyện Cần Giuộc quen với tình trạng thiếu nước, đặc biệt là vào mùa khô. Họ phải đổi nước với giá cao gấp cả chục lần so với bình thường. Trước thực tế trên, huyện, tỉnh tìm giải pháp đưa nước về phục vụ người dân vùng hạ. Dự án cấp nước cho các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc đang được triển khai nhưng tiến độ cứ “nhỏ giọt”.


Nhà máy nước của Công ty TNHH Một thành viên Nước và Môi trường Bằng Tâm tại xã Long Phụng đang thi công nhưng tiến độ chậm so với kế hoạch

Mỏi mòn...chờ

Dù vào mùa mưa nhưng nhiều người dân ở các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc vẫn “ngóng” dự án cấp nước để được sử dụng nước hợp vệ sinh. Trước đây, vào mùa nắng, người dân phải mua nước sử dụng với giá rất cao, thậm chí một số người có tiền cũng không mua được nước nên nhiều người ví von “nước quý hơn vàng”.Đơn giản, nhìn cách giặt quần áo cũng hiểu được việc sử dụng nước tiết kiệm của người dân nơi đây; đầu tiên, dùng nước ngọt pha xà bông ngâm quần áo rồi xả bằng nước mặn, sau đó, dùng nước ngọt xả lại một lần cho sạch; nước sau khi xả quần áo được tận dụng để tưới rau hoặc dùng vào việc khác.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc chia sẻ: “Khi nghe tin có dự án nước được triển khai về các xã vùng hạ, người dân ở đây ai nấy cũng phấn khởi vì bao nhiêu năm rồi “thèm” nước lắm! Hôm trước, thấy kéo đường ống dẫn nước về đây, tưởng sẽ có nước nhưng đến nay vẫn không thấy đâu?”.

Theo lãnh đạo xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, bây giờ vào mùa mưa nên người dân trong xã chứa nước mưa để sử dụng. Bao nhiêu năm, dân vẫn làm như vậy, mùa nắng thì phải “gồng mình” mua nước với giá rất cao, bình quân từ 50.000-100.000 đồng/m3. Một số hộ dân ở xa, không tiện đường vận chuyển thì dù có tiền chưa chắc mua được nước. Ở xã, các giếng khoan đều nhiễm mặn. Hiện nay, đường ống dẫn nước được kéo tới địa bàn xã nhưng thời gian cấp nước cho người dân thì... không biết đến bao giờ.


Người dân sử dụng nước ao hồ không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Lê Huỳnh-Hùng Thanh

Chia sẻ khó khăn với người dân

Trong đợt khô hạn vừa qua (tháng 4-2016), UBND tỉnh hỗ trợ 2 tỉ đồng cho 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước (mỗi huyện 1 tỉ đồng) để cấp nước cho người dân vùng hạ của 2 huyện. Thực hiện chủ trương, huyện Cần Giuộc triển khai cấp nước sạch sinh hoạt cho 8.700 hộ dân khu vực không có cấp nước ở các xã: Đông Thạnh, Phước Lại, Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập.

Trong đó, cấp nước sinh hoạt: 12.141m3 (Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: 10.886m3, Huyện đội: 954m3, Công an huyện: 301m3); nước uống 90.660 lít (Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: 600 bình loại 30 lít/bình, Hội Chữ thập đỏ huyện: 3.633 bình loại 20 lít/bình).

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện còn hỗ trợ người dân vùng hạ 3.211 can nhựa (loại 20 lít), 60 bồn chứa loại 1.500 lít và 15.000 hộp thuốc Aquatabs để khử vi trùng trong nước phục vụ sinh hoạt.
 

Tiến độ chậm như rùa

Vùng hạ của huyện Cần Giuộc có kết cấu địa chất phức tạp, hiện vẫn chưa tìm được nguồn nước ngầm, trong khi nước mạch do gần biển nên bị nhiễm mặn. Trước đây, tổ chức UNICEF từng có dự án hỗ trợ địa phương khoan giếng nước nhưng dù khoan sâu tới 300 mét dưới lòng đất vẫn không có nước nên đành... bỏ cuộc.

Hiện nay, huyện Cần Giuộc đang triển khai dự án cấp nước cho các xã vùng hạ (Long Phụng, Đông Thạnh, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, Phước Lại, Long Hậu) nhưng tiến độ thi công còn rất chậm so với kế hoạch. Dự án cấp nước của Công ty TNHH Một thành viên Nước và Môi trường Bằng Tâm cho 5 xã vùng hạ: Long Phụng, Đông Thạnh, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông với tổng mức đầu tư trên 40 tỉ đồng, được triển khai năm 2015, đến nay, nhà máy nước mới thực hiện được khoảng 40%, đường ống chính dài hơn 10km nhưng mới hoàn thành hơn 8km (chưa kể các đường ống phụ dẫn vào nhà dân). Nhiều khả năng, dự án này chưa thể cấp được nước cho người dân vì phải di dời đường ống chính do trùng với Đường tỉnh 830 đang thi công qua địa bàn huyện.

Sử dụng nước ao, hồ không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Lê Huỳnh - Hùng Thanh

Dự án cấp nước cho xã Long Hậu, Phước Lại, một phần xã Phước Vĩnh Tây do Công ty Công trình đô thị huyện Cần Giuộc thực hiện, lấy nguồn nước từ huyện Nhà Bè (TP.HCM) dẫn về, nhưng đến nay vẫn chưa có nước. Một dự án khác cũng của công ty này là dự án lấy nước từ TP.HCM về cấp cho các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc và Cần Đước hiện vẫn đang nằm im trên giấy.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường tỉnh sẽ khởi công 2 dự án: Cấp nước hợp vệ sinh (chủ yếu cấp cho xã Phước Lại, một phần xã Phước Vĩnh Tây) với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỉ đồng và cấp nước cho ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông với mức đầu tư gần 5 tỉ đồng. Hiện nay, 2 dự án này chuẩn bị triển khai thi công, kế hoạch trong năm 2016 sẽ hoàn thành, lấy nguồn nước từ TP.HCM.

Chủ tịch UBND xã Long Phụng - Huỳnh Trung Hậu cho biết: “Các giếng khoan tại xã cơ bản cung cấp đủ nước cho người dân trong xã, tuy nhiên, chỉ bảo đảm phần nước sinh hoạt nên nhu cầu nước vẫn rất bức bách. Hiện nay, nhà máy nước của Công ty TNHH Một thành viên Nước và Môi trường Bằng Tâm đang được xây dựng trên địa bàn. Theo kế hoạch xã nhận được thì nhà máy này được xây dựng vào tháng 12-2015 và hoàn thành vào tháng 3/2016. Tuy nhiên, đến nay, nhà máy vẫn đang được xây dựng và tiến độ thì chậm rất nhiều so với kế hoạch”.

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cần Giuộc - Phạm Tấn Lợi thông tin: “Theo chủ trương của huyện, phấn đấu đến năm 2018, sẽ cấp nước cho toàn bộ người dân các xã vùng hạ. Hiện nay, các dự án cấp nước đang triển khai nhưng hầu hết tiến độ không đạt so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do các chủ đầu tư thiếu nguồn vốn, triển khai thi công không tập trung nên vẫn chưa thể cấp nước cho người dân. Huyện nhiều lần làm việc với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Vì vậy, thời gian tới, Phòng sẽ báo cáo tình hình, tham mưu UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh thu hồi các dự án cấp nước chậm tiến độ và chọn nhà đầu tư khác đủ khả năng thực hiện nhằm sớm đưa nước hợp vệ sinh đến với người dân”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết