Tiếng Việt | English

23/02/2021 - 16:47

Gan nhiễm mỡ - điều trị thế nào?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến chứng thành xơ gan thậm chí là ung thư gan

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý rất hay gặp trong xã hội hiện đại. Tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ trung bình trên thế giới chiếm khoảng từ 2 đến 24% dân số. Tại nước ta, căn bệnh này đang có xu hướng tăng nhanh chóng. Trước đây bệnh thường gặp ở người lớn tuổi thì nay, độ tuổi mắc bệnh trẻ hơn nhiều, đặc biệt là có những trẻ mới 15-16 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ do béo phì, thừa cân.  

Theo TS.BS Đào Việt Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm nội soi – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, những người có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm: người sử dụng của rượu bia thường xuyên và người mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa như  thừa cân béo phì; đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, nam giới lớn tuổi...


TS.BS Đào Việt Hằng PGĐ Trung tâm nội soi – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Về mối liên quan giữa bệnh gan nhiễm mỡ và rượu bia, bác sĩ Đào Việt Hằng phân tích, 90% lượng rượu vào cơ thể chuyển hóa ở gan. Rượu bia làm giảm oxy hóa axit béo ở ngoài gan. Sự suy giảm chức năng gan kết hợp với chế độ dinh dưỡng kém ở người uống rượu sẽ hạn chế quá trình tổng hợp lipoprotein và ức chế sự thải mỡ ở gan, làm tăng nhiễm mỡ ở gan. Đồng thời, uống rượu bia làm tăng huy động mỡ từ các mô dự trữ, làm tăng cacbohydrat và axit glucorophotphat do gan bị giảm chức năng, dẫn đến tăng este axit béo và cuối cùng là tăng tạo trygliceride. Uống rượu bia tác động đến cả ba cơ chế  là tăng mỡ ở gan, giảm bài xuất mỡ khỏi gan và tăng huy động mỡ tại các mô trong cơ thể.

Cũng theo BS Đào Việt Hằng, thông thường thời điểm này, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường tiêu hóa do lạm dụng bia rượu trong những ngày Tết thường tăng lên, trong đó có không ít trường hợp bị bệnh gan nhiễm mỡ với các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, vàng da…

Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan kéo dài, viêm gan mạn tính và tiến triển thành xơ gan thậm chí đã xuất hiện ung thư gan. Do đó, khi được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ, người bệnh nên cố gắng điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và loại bỏ các yếu tố nguy cơ như rượu bia. Đồng thời kiểm soát tốt các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, giảm cân và thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực.  

Về chế độ ăn uống, BS Đào Việt Hằng khuyến cáo người bệnh nên ăn nhiều rau quả tươi, trái cây  để bổ sung chất xơ và vitamin và các chất chống oxy hóa rất tốt cho hoạt động chuyển hóa của gan. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn các loại thịt nạc, cá, thịt gà, và các thực phẩm từ sữa; hạn chế ăn thịt đỏ, dầu mỡ, kiêng các đồ cay, nóng và không nên ăn các loại phủ tạng động vật.

Sau khi điều trị, người bệnh nên kiểm tra chức năng gan định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần. Những trường hợp có men gan tăng cao thì cần theo dõi sát sao hơn theo chỉ định của bác sĩ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết