Tiếng Việt | English

21/10/2020 - 22:05

Gặt lúa giúp dân

Huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An những ngày mưa dầm, nước lũ về làm một số ruộng lúa bị chìm trong nước. Trước tình hình đó, vừa hoàn thành diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật, về đến doanh trại, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Bộ binh huyện nhanh chóng giúp dân gặt lúa.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa cùng người dân gặt lúa

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa cùng người dân gặt lúa

7 giờ sáng, CBCS đơn vị đã hành quân đến ấp Bình Đông, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa và nhanh chóng bắt tay vào công việc. Đơn vị chia thành từng nhóm, cơ động đến giúp dân gặp lúa. Mỗi người một việc, người thì cắt, ôm lúa, người đẩy xuồng đưa lúa vào bờ,... Không kịp nghỉ trưa, anh em ăn vội bữa cơm rồi tiếp tục công việc. Ông Nguyễn Văn Chiểu (ấp Bình Đông, xã Bình Hòa Trung) xúc động: “Nhờ có bộ đội giúp gặt lúa mới cứu được số lúa này. Anh em không ngại vất vả, làm từ sáng đến tối để gặt hết số lúa bị ngập. Không có anh em hỗ trợ, chắc số lúa này hư hết”.

Suốt 3 ngày, CBCS Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa giúp người dân xã Bình Hòa Trung gặt 7ha lúa. Ông Nguyễn Văn Bé Hai không giấu được cảm xúc: “Nhà tôi có 0,7ha lúa chuẩn bị thu hoạch thì bị mưa, lũ làm ngập hết, tưởng đâu mất trắng rồi, may nhờ bộ đội đến phụ, gia đình tôi mừng lắm! Mọi chi tiêu của gia đình chỉ trông chờ vào mấy công ruộng”.

Bộ đội dùng xuồng chuyển lúa lên bờ

Bộ đội dùng xuồng chuyển lúa lên bờ

Vừa nhận được thông tin từ chính quyền và người dân thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, có 4ha lúa bị ngập nặng, 20 CBCS lập tức đến giúp dân. Điểm đầu tiên, đơn vị đến cắt giúp 1ha lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Dì. Được bộ đội đến giúp, bà cảm động: “Mấy ngày này, kêu công gặt không có, may nhờ có bộ đội đến giúp chứ không thì mùa này mất trắng rồi. Thấy bộ đội vất vả, tôi ngỏ ý nấu cơm trưa bồi dưỡng nhưng anh em không đồng ý. Bộ đội lúc nào cũng tốt với dân”.

Hiện, tại một số xã biên giới của huyện Mộc Hóa, diện tích lúa sắp thu hoạch còn nhiều, nếu nước lũ đổ về và mưa nhiều thì nguy cơ lúa bị ngập sẽ cao. Những ngày này, ngoài gặt lúa, CBCS Đại đội Bộ binh huyện cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân chủ động gia cố lại đê bao ở một số nơi xung yếu, giúp một số hộ nghèo sửa nhà, cầu tạm bắc qua kênh nội đồng,... Trung sĩ Phạm Văn Tường, Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa, trong bộ trang phục lấm lem bùn đất nhưng vẫn cười tươi: “Cuộc sống của người dân ở đây chỉ trông chờ vào ruộng lúa nên dù có khó khăn, vất vả đến đâu, tôi và đồng đội cũng gắng hết sức mình để cứu lúa giúp dân”.

Đồng hành cùng bà con gặt lúa trong những ngày qua, Trung úy Phan Anh Kiệt - Chính trị viên Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa, cho biết: “CBCS giúp dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, khi người dân cần hay được chính quyền địa phương thông báo là chúng tôi kịp thời có mặt. Trong thời gian giúp dân gặt lúa, đơn vị luôn bảo đảm an toàn và giữ nghiêm kỷ luật quân đội, phát huy hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ”.

Màu áo xanh người lính trên cánh đồng lúa dưới ráng chiều thật đẹp và những việc làm nghĩa tình ấy càng thêm tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết