Tiếng Việt | English

31/07/2017 - 13:37

Khẩn trương cắt lúa chạy lũ

Hàng ngàn hecta lúa của người dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An bị thiệt hại do lũ, một số diện tích bị mất trắng, một số phải thu hoạch chạy lũ. Trước những khó khăn đó của nông dân, thanh niên Tân Hưng ra quân gặt lúa chạy lũ giúp dân.


Khẩn trương cắt lúa chạy lũ

Những ngày này, gần 100 thanh niên, chiến sĩ thay nhau dầm mình dưới nước cắt lúa giúp dân. Từ xã Thạnh Hưng, Vĩnh Thạnh, đến Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại,…nơi nào cũng có bóng dáng bộ đội, dân quân, thanh niên,… ra sức giúp dân gặt lúa chạy lũ. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Thoa ở xã Thạnh Hưng, huyện Tân Hưng cho biết: “Nhà tôi có hơn 3ha lúa bị ngập sâu trong nước. Bữa nay nhờ có mấy em thanh niên, bộ đội tới gặt phụ mừng lắm, nhưng vẫn còn 3ha ngoài kia nữa…”.

Cánh đồng mênh mông nước. Thanh niên cắt lúa trong tình trạng nước ngập ngang người rồi chuyển về nơi tập kết. Rồi họ vác từng ôm lúa trĩu nước cho lên máy phóng. Vậy mới thấy hết cái tình và sự xung kích, tình nguyện của người trẻ. Sau một ngày trầm mình trong nước lũ, Bí thư Đoàn xã Thạnh Hưng - Nguyễn Tuấn Khanh kể với giọng thấm mệt: “Hôm sau, chúng tôi lại tiếp tục ra quân ở xã khác theo hướng dẫn của Huyện đoàn. Người dân ở đây bị thiệt hại nhiều, Đoàn xã huy động thanh niên địa phương giúp dân”.

Bí thư Huyện đoàn huyện Tân Hưng – Nguyễn Cao Đẳng chia sẻ: “Để giúp dân, Huyện đoàn huy động hơn 40 thanh niên chia làm nhiều mũi. Cứ gặp dân kêu là giúp nên không còn xác định được địa bàn hay hộ dân chính xác nữa”. Đoàn viên thanh niên các xã được huy động, kể cả đoàn viên các đơn vị, đoàn khối, lực lượng vũ trang cũng sắp xếp công việc, dành một phần lực lượng tham gia cắt lúa giúp dân.


Đại đội bộ binh Tân Hưng giúp dân cứu lúa

Trước đó 2 ngày, Đại đội bộ binh huyện Tân Hưng cũng ra quân cắt lúa giúp dân. Hơn 40 chiến sĩ với gần 100 ngày công cùng người dân, lực lượng dân quân cứu gần 20ha lúa. Thượng tá Trần Văn Thăng – Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Hưng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, đơn vị triển khai đưa cán bộ, chiến sĩ đi giúp dân. Công việc vất vả nhưng giúp được người dân là niềm vui lớn nhất của chúng tôi.”.

Để tập hợp thanh niên chung tay giúp đỡ dân, Huyện đoàn Tân Hưng thiết kế pano riêng kêu gọi trên mạng xã hội. Các hình ảnh được Huyện đoàn, người dân và chiến sĩ chia sẻ nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực, kêu gọi thêm thanh niên ra sức giúp dân. Ngoài lực lượng chính là chiến sĩ và đoàn viên nòng cốt, ở các xã, thanh niên cũng ra quân tập trung hỗ trợ người dân tại chỗ, nên con số chính xác chưa thống kê được.

Chứng kiến cảnh các anh chiến sĩ, thanh niên trầm mình trong nước, người cắt, người vác, chúng tôi không tưởng tượng được nếu không có họ thì số lúa kia như thế nào? Dẫu biết sự giúp sức đó vẫn chưa thể nào “cứu” nổi hàng nghìn hecta lúa đang chìm trong nước nhưng đó là nỗ lực của những người trẻ khi đứng trước khó khăn của người dân. Họ chung tay cùng chính quyền địa phương khắc phục khó khăn, giúp đỡ phần nào cho người dân trong thời điểm này./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết