Tiếng Việt | English

20/07/2023 - 08:34

Giá thanh long chính vụ giảm sâu

So với tháng trước, giá thanh long đang giảm sâu. Theo đó, thanh long ruột đỏ được thương lái thu mua tại vườn với giá chỉ còn 5.000-10.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng 2.000-4.000 đồng/kg.

Hiện nhiều vườn thanh long tại huyện Châu Thành, Tân Trụ, TP.Tân An, tỉnh Long An đang chín rộ, nông dân tất bật thu hoạch. Tuy nhiên, không khí khá trầm lắng do giá thanh long xuống thấp.

So với tháng trước, giá thanh long đang giảm sâu

Ông Nguyễn Văn Sơn (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) có 1,2ha thanh long ruột đỏ sắp thu hoạch cho biết, năng suất vụ này được ước tính trên 5 tấn. Tuy nhiên, so với cách đây 1 tháng thì giá thanh long giảm sâu đến trên 20.000 đồng/kg, hiện chỉ còn từ 5.000-8.000 đồng/kg, với giá này thì ông Sơn sẽ thua lỗ.

Cũng như ông Sơn, ông Trần Văn Bi (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) có 0,8ha thanh long ruột đỏ chuẩn bị thu hoạch. Theo ông Bi, thương lái mua tại vườn chỉ 5.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ. Thậm chí, nhiều thương lái còn không đưa ra giá. “Để có lợi nhuận thì giá thanh long phải từ 12.000 đồng/kg trở lên, còn với giá dưới 5.000 đồng/kg như hiện giờ thì nông dân nắm chắc lỗ” - ông Bi chia sẻ.

Nhiều nông dân trồng thanh long cho biết, những đợt thu hoạch trước, thương lái thường đến vườn thỏa thuận giá và ngày cắt. Còn vụ này, thanh long đã chín đỏ vườn nhưng không ai hỏi mua. Được biết, nguyên nhân khiến thanh long giảm giá là do đang vào chính vụ, nhiều vườn thu hoạch rộ dẫn đến cung vượt cầu.

Bà Lê Thị Nên (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) bộc bạch: “Sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, giá thanh long tăng cao, nông dân trồng thanh long ai cũng phấn khởi nhưng chẳng được bao lâu thì nay giá lại giảm sâu. Hiện nhà vườn bán được chừng nào hay chừng nấy, còn không có người mua thì đành tự cắt bỏ vì thanh long để lâu trên cành sẽ bị nứt nẻ, thối rữa do đã vào mùa mưa”.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có trên 8.970ha thanh long. Trong đó, diện tích cho trái khoảng 7.367ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức và TP.Tân An.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng cũng như tạo đầu ra ổn định cho trái thanh long, ngành Nông nghiệp tỉnh đã khuyến cáo nông dân thực hiện rải vụ theo nhu cầu thị trường; đồng thời, đẩy mạnh áp dụng các mô hình, quy trình kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành và chú trọng canh tác theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ,.../.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết