Tiếng Việt | English

24/07/2024 - 16:04

Giải pháp xanh cho rác hữu cơ trong bối cảnh thực thi phân loại rác tại nguồn  

Ngày 24/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Tổ chức WWF – Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp xanh cho rác hữu cơ trong bối cảnh thực thi phân loại rác tại nguồn”. Đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Long An và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tham dự.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự được các chuyên gia giới thiệu nội dung liên quan đến công tác định hướng công nghệ xử lý rác của Việt Nam, một số thực hành phân loại rác ở Việt Nam theo Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020. Một số giải pháp xử lý rác hữu cơ có thể áp dụng như sản xuất compost quy mô tập trung và thực nghiệm trên cây lúa và cải xanh; ủ compost tại hộ gia đình/cộng đồng; ủ compost từ rác hữu cơ nông nghiệp và lục bình – giải quyết ô nhiễm - sản xuất phân trùn quế sinh kế cho nông dân;...

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, các chuyên đưa ra những đánh giá ưu và nhược điểm của việc đốt rác phát điện và sản xuất compost trong bối cảnh phân loại rác tại nguồn. Các thắc mắc liên quan của đại biểu cũng được giải đáp, làm rõ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn nhấn mạnh, theo quy định tại Điều 75, 79 của Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022), chậm nhất ngày 31/12/2024, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân phải được phân loại tại nguồn.

Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt nhằm thúc đẩy tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, sản phẩm thải bỏ, tận dụng tối đa giá trị, kéo dài vòng đời của sản phẩm, vật liệu; giảm tối đa lượng chất thải phải xử lý. Theo đó, các ngành khuyến khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, việc tái sử dụng chất thải hữu cơ còn gặp nhiều khó khăn, chưa có quy trình kỹ thuật chuẩn bảo đảm chất lượng đầu ra của phân compost; đa số người dân chưa tin dùng sản phẩm nên chưa khuyến khích được doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất phân compost từ rác hữu cơ;...

Các chuyên gia trình bày các giải pháp

Nhận thấy tầm quan trọng của việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và thu gom riêng các loại chất thải là việc làm cần thiết của chiến lược tận dụng rác thải một cách toàn diện, kể từ năm 2020 đến nay, trong khuôn khổ dự án quản lý chất thải rắn tỉnh Long An do Tổ chức WWF – Việt Nam hỗ trợ thực hiện, tỉnh đã thí điểm khu vực đô thị tại phường 3, TP.Tân An.

Hiện nay, Tổ chức WWF – Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình khu vực nông thôn tại huyện Vĩnh Hưng là huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Trong đó có hỗ trợ người dân thực hiện nhiều mô hình nhằm tận dụng tối đa chất thải hữu cơ từ sinh hoạt, từ nông nghiệp, từ lục bình vốn phát triển tự nhiên rất nhiều tại khu vực Đồng Tháp Mười. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình đã thu được một số kết quả và đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong công tác triển khai.

Hội thảo là cơ hội để tìm hiểu, nghiên cứu thêm một số giải pháp xử lý, tái sử dụng, tận dụng tối đa giá trị của rác hữu cơ; giảm tối đa lượng chất thải phải xử lý, qua đó giảm được kinh phí xử lý rác đang là vấn đề nan giải của nhiều tỉnh, thành. Ngoài ra, hội thảo cũng là dịp để các tỉnh tham gia dự án trao đổi kinh nghiệm về quản lý chất thải rắn.

Sở TN&MT ghi nhận và trân trọng sự quan tâm, hỗ trợ của Tổ chức WWF - Việt Nam đã dành cho tỉnh Long An cũng như các tỉnh khác tham gia dự án trong công tác quản lý rác thải, đặc biệt là góp phần nâng cao nhận thức, từng bước làm thay đổi hành vi của người dân về vấn đề phân loại rác thải sinh hoạt, tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022): chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân phải được phân loại, thu gom, xử lý riêng;.../.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết