Tiếng Việt | English

16/09/2020 - 10:19

Giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa thải ra biển với 0,28-0,73 triệu tấn mỗi năm. Rác thải nhựa tác động xấu đến môi trường.

Người tiêu dùng lựa chọn rau quả được gói bằng lá chuối tại siêu thị. Nguồn:nhandan.com.vn
 

Chính vì tính tiện dụng mà sản phẩm nhựa sử dụng một lần được nhiều người lựa chọn. Sản phẩm này chỉ có công dụng trong một vài giờ, thậm chí một vài phút nhưng phải mất từ 100-1.000 năm để phân hủy.

Thử nghĩ, mỗi gia đình thải ra khoảng 20 chiếc túi nylon mỗi ngày thì cả nước sẽ có bao nhiêu túi nylon được thải ra và phải mất ít nhất 100 năm để túi nylon có thể phân hủy thì liệu môi trường sống của chúng ta vào mấy chục năm nữa có được bảo đảm? Rác thải nhựa bị chôn vào lòng đất sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thoát nước, làm đất kém màu mỡ, ảnh hưởng đến cây trồng. Nếu bị đốt sẽ tạo ra khí Dioxin và Fura ảnh hưởng đến sức khỏe con người, còn nếu bị thải ra biển sẽ làm suy giảm đa dạng sinh học, làm thay đổi cấu trúc, thành phần của hệ sinh thái biển; bị vứt hoặc bị cuốn trôi theo nước mưa xuống cống, sông, hồ, sông,... sẽ gây cản trở các dòng chảy, tắc cống rãnh thoát nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của con người.

Tác hại của rác thải nhựa là rất lớn, tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế nên nhiều người vẫn thường xuyên sử dụng sản phẩm nhựa một lần khiến lượng rác thải nhựa ngày càng nhiều. 

Nói không với rác thải nhựa, các hội, đoàn thể, địa phương thường xuyên tuyên truyền đến người dân về tác hại của rác thải nhựa và vận động hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Thời gian qua, các địa phương cũng vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn nhằm tái chế nhựa, hạn chế rác thải nhựa, đồng thời triển khai thực hiện nhiều mô hình như đổi rác thải nhựa lấy tiền gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo, mô hình phụ nữ xách giỏ đi chợ thay vì sử dụng túi nylon, khuyến khích sử dụng ống hút giấy, ống hút cỏ bàng thay cho ống hút nhựa,…

“Cuộc chiến” với rác thải nhựa còn dài và rất cần sự chung tay, góp sức của mọi người nhằm bảo vệ môi trường sống./.

Bình Nguyên

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích