Tiếng Việt | English

23/02/2022 - 17:12

Đoàn ĐBQH giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Xây dựng và Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Ngày 23/02, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tổ chức giám sát tại 2 đơn vị gồm Sở Xây dựng; Sở Lao động Thương binh và Xã hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay. Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An chủ trì buổi giám sát.

Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội – Nguyễn Hồng Mai cho biết, trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Sở tiếp nhận 208 đơn thư của công dân, trong đó có 103 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo và 95 đơn kiến nghị, phản ánh. Đa số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến một số lĩnh vực như chính sách đối với người có công, chính sách về lao động. So với giai đoạn trước, tình hình khiếu nại, tố cáo giảm 134 đơn, không có tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

  Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội – Nguyễn Hồng Mai báo cáo một số kết quả với đoàn giám sát

Trong quá trình phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, sở đã giải quyết 20 đơn, 3 đơn đang trong quá trình giải quyết, còn lại 80 đơn không thuộc thẩm quyền. Đối với 10 đơn tố cáo Sở tiếp nhận đến nay, Sở giải quyết xong 9 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết đạt tỷ lệ 100%.

Trong kỳ, Sở cũng tiếp 40 lượt công dân, Giám đốc Sở tiếp đột xuất 8 lượt công dân liên quan đến việc công dân thắc mắc, khiếu nại về chính sách lao động, người có công, bảo trợ xã hội để hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng cho biết trong kỳ Sở tiếp nhận 236 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị nhưng chỉ có 5 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết

Còn tại Sở Xây dựng, theo đánh giá của Sở, trong những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân giảm so với giai đoạn trước cả về số lượt người, số đoàn đông người cũng như số lượng vụ việc thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng tiếp nhận 236 đơn thư, trong đó có 45 đơn khiếu nại, 87 đơn tố cáo và 104 đơn phản ánh kiến nghị. Các lĩnh vực công dân khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực như xây dựng nhà, công trình và việc thực hiện giao dịch bất động sản. Mặc dù số lượng tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo nhiều nhưng chỉ có 1 đơn khiếu nại và 4 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Giám đốc Sở Xây dựng – Nguyễn Minh Hùng khẳng định, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cấp ủy, lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời xử lý. Các đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết đều được quan tâm, xử lý đúng quy trình, đúng thời hạn.

Các đại biểu trong đoàn nêu một số nội dung để 2 sở giải trình cho đoàn giám sát

Ngoài ra, báo cáo với đoàn giám sát, lãnh đạo 2 Sở cũng cho rằng ngoài nguyên nhân chủ quan trong tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở thì hiện nay mặc dù việc khiếu nại, tố cáo được quy định chặt chẽ trong luật và các văn bản hướng dẫn thi hành nhưng công dân chưa tìm hiểu nắm rõ dẫn đến khiếu nại, tố cáo không đúng thẩm quyền, vượt cấp nhiều lần. Từ đó gây nhiều khó khăn cho các cơ quan trong việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An ghi nhận những kết quả của Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Sở Xây dựng đã thực hiện trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An phát biểu tại buổi giám sát

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An đề nghị, lãnh đạo 2 Sở cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các bộ phận thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó cần phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 2 Sở cũng cần lưu ý trong quá trình tiếp xúc với công dân, kịp thời giải đáp thắc mắc, vướng mắc để công dân hiểu đúng, hiểu đủ, không tạo bức xúc dẫn đến khiếu nại, tố cáo phát sinh.

Sau buổi giám sát này, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục giám sát đối với Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân trước khi thực hiện giám sát đối với UBND tỉnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết