Tiếng Việt | English

07/09/2016 - 14:30

Giao thông nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Châu Thành là một trong những huyện đi đầu của tỉnh Long An về xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT). GTNT phát triển thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới về đích sớm hơn kế hoạch.

Có lộ là có lợi

Châu Thành là huyện thuần nông, cây thanh long là cây ăn quả chủ lực của huyện, để phát triển thanh long, cần phải có hệ thống đồng bộ về điện, nước ngọt, đê bao ngăn mặn và nhất là đường GTNT để vận chuyển vật tư, nông sản,...

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết: "Tỉnh đang phối hợp huyện xây dựng dự án vùng thanh long ứng dụng công nghệ cao với diện tích trên 2.000ha. Đây sẽ là điểm nhấn nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng hướng đến xuất khẩu".

Song song với đầu tư kết cấu hạ tầng như: Điện, nước, khoa học-kỹ thuật cho vùng thanh long chuyên canh chất lượng cao thì công tác huy động sức dân với nguồn vốn "mồi" từ Nhà nước đang từng bước xây dựng thêm nhiều tuyến đường GTNT liên hoàn, góp phần thúc đẩy dự án nhanh chóng triển khai thực hiện.


Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp

Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Châu Thành, đến thời điểm này, Châu Thành có 354km đường nhựa và đường bêtông. Về cơ bản, các tuyến đường liên xã, liên xóm, ấp đều được nhựa hóa hoặc bêtông hóa phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

Hàng năm, Huyện ủy, HĐND, UBND đều quan tâm bổ sung ngân sách đầu tư mới hệ thống GTNT. Và điều quan trọng nhất là người dân ý thức được việc "có lộ là có lợi" nên tự nguyện hiến đất, đóng góp sức người, của cải vật chất cho việc xây dựng đường GTNT, gắn chặt với xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục mở rộng đường GTNT

Theo UBND xã An Lục Long, đến cuối năm 2016, xã phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới. Tiêu chí đường GTNT đang được triển khai quyết liệt. Đến nay, các tuyến đường trục ấp của 12 ấp được bêtông hóa với chiều rộng mặt đường đạt chuẩn. Do địa bàn xã rộng lại nhiều kênh, rạch, đến nay, xã xây dựng mới 20 cầu.

Bên cạnh đó, công trình đường 30-4 ấp Nhà Việc và cầu 30-4 đường Cầu Đôi kết nối với tỉnh Tiền Giang cũng đang được gấp rút hoàn thành vào cuối năm nay. Đây là 2 công trình trọng điểm của huyện Châu Thành, điểm nhấn trong xây dựng kết cấu hạ tầng, nhằm sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong 2 năm 2016-2017.

Giai đoạn 2011-2015, Châu Thành là 1 trong số 71 huyện trong cả nước được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phong trào phát triển GTNT. Năm 2013, xã Long Trì được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, xã An Lục Long được Bộ GTVT tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào xây dựng đường bêtông GTNT giai đoạn 2008-2014.

Theo UBND huyện Châu Thành, giai đoạn 2016-2020, huyện lập kế hoạch đầu tư xây dựng 53 danh mục công trình đường bêtông GTNT với tổng chiều dài 51km. Tổng kinh phí dự kiến hơn 48 tỉ đồng, trong đó, xây dựng mới 34 công trình và nâng cấp, cải tạo 19 công trình.

Các công trình đề nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư: Đường Lộ Dừa, xã Vĩnh Công 4,718km; đường Tham Nhiên - Cầu Đôi dài 8,150km; đường An Khương Thới, xã Thuận Mỹ dài 4,230km; đường vành đai thị trấn Tầm Vu-xã Hiệp Thạnh chiều dài 3,852km; đường vào xóm Nhà Cổ, xã Thanh Phú Long chiều dài gần 1km. Tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến hơn 52 tỉ đồng./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết