Tiếng Việt | English

27/02/2021 - 12:47

Giao tranh tiếp diễn tại Yemen khiến hơn 60 người thiệt mạng

Đây là ngày đẫm máu nhất trong các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và Houthi kể từ khi lực lượng này tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Marib từ đầu tháng 2/2021.

Giao tranh ác liệt giữa Houthi và quân đội chính phủ Yemen ở Marib. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giao tranh ác liệt giữa Houthi và quân đội chính phủ Yemen ở Marib. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các nguồn tin Chính phủ Yemen, 61 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và lực lượng Houthi tại tỉnh Marib trong ngày 26/2, một ngày đẫm máu nhất kể từ khi giao tranh tái diễn ở khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ít nhất 27 thành viên của các lực lượng trung thành với Chính phủ Yemen và 34 tay súng thuộc Houthi đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi lực lượng này tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Marib từ đầu tháng 2/2021.

Trong một năm qua, Houthi luôn tìm cách giành lấy "thành trì cuối cùng" Marib ở miền Bắc Yemen khỏi tay của các lực lượng chính phủ. 

Là một thành phố giàu dầu mỏ, Marib nằm cách thủ đô Sanaa khoảng 120 km về phía Đông, nơi vốn bị lực lượng Houthi kiểm soát từ năm 2014.

Kể từ khi cuộc tấn công của lực lượng này tái diễn vào ngày 8/2 vừa qua, hàng chục tay súng của cả hai bên đã thiệt mạng và hàng trăm gia đình buộc phải đi lánh nạn.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cảnh báo số lượng người Yemen phải đi lánh nạn đang ngày càng tăng do tình hình chiến sự căng thẳng ở khu vực Marib, kéo theo nguy cơ mất an ninh lương thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, người phát ngôn của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Paul Dillon cho biết cơ quan này đang nhận thấy số lượng người Yemen phải đi lánh nạn ngày càng tăng, gây nhiều lo ngại về vấn đề an ninh lương thực ở nước này.

Theo ông Dillon, các cuộc xung đột ở thành phố Marib của Yemen khiến ít nhất 9.000 người phải rời bỏ nhà cửa trong những tuần gần đây, nâng tổng số người phải di dời ở khu vực này lên đến hơn 117.000. Các cơ quan nhân đạo ước tính có thêm 385.000 người có nguy cơ phải đi lánh nạn, nếu các cuộc giao tranh không chấm dứt. 

Trong khi đó, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã kêu gọi một hành lang nhân đạo cho những người đi lánh nạn, trong đó các bên xung đột phải nỗ lực bảo vệ người dân bị mắc kẹt và giảm thiểu tác động của các cuộc giao tranh nhằm vào dân thường.

Người phát ngôn của UNHCR Boris Cheshirkov cho biết tình trạng mất an ninh đang ngày càng cản trở công tác viện trợ cho người dân ở Marib, khiến những người dễ bị tổn thương nhất trong số họ chịu hậu quả nghiêm trọng. Theo UNHCR, trong số 4 triệu người phải đi lánh nạn ở trong nước tại Yemen, có gần 2,6 triệu người đang có nguy cơ không đủ lương thực để sinh sống.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, cuộc chiến ở Yemen đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới với 233.000 người thiệt mạng, trong khi gần 80% dân số (tương đương với khoảng 30 triệu người) cần hỗ trợ và bảo vệ nhân đạo, hơn 13 triệu người có nguy cơ chết đói./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết