Tiếng Việt | English

04/02/2020 - 09:59

Giữ gìn nét văn hóa lễ hội

Năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; thực hiện Công văn 391/BVHTTDL-VHCS về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích, các địa phương tạm dừng việc tổ chức các lễ hội đầu xuân. Tại Long An, UBND tỉnh có Công điện số 423/CĐ-UBND, ngày 31/01/2020 yêu cầu tạm ngừng tổ chức các lễ hội trong thời gian này. Theo đó, Lễ hội Làm Chay (Châu Thành), Lễ Vía bà Ngũ hành Long Thượng (Cần Giuộc), Lễ Kỳ Yên ở đình Vạn Phước (Cần Đước), Lễ Kỳ Yên ở đình Vĩnh Phong (Thủ Thừa) và Lễ Cúng rằm tháng Giêng ở chùa Nổi (Vĩnh Hưng) tạm ngừng tổ chức nhằm tránh tập trung đông người, phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tuy tạm dừng tổ chức nhưng người dân khắp nơi vẫn hướng về lễ hội với lòng thành kính, cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc, mọi điều thuận lợi.

Lễ hội là nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam. Ở từng vùng, miền có các lễ hội khác nhau nhưng đều hướng đến tưởng nhớ các bậc tiền nhân. Hầu hết lễ hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, bảo đảm an ninh, trật tự với nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian,... Qua đó, những nét đẹp truyền thống của cha ông truyền lại được gìn giữ, phát huy. Tại các lễ hội đều có đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về công tác lễ hội cũng như tình trạng gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, chèo kéo, chặt chém du khách. Tham dự lễ hội, ngoài được tìm hiểu những giá trị văn hóa lịch sử, hòa cùng không khí nhộn nhịp cùng các trò chơi dân gian, du khách còn góp phần quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của các vùng, miền đến với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Năm nay, nhiều địa phương tạm dừng việc tổ chức lễ hội nhưng lễ hội vẫn tồn tại trong lòng mỗi người dân và đến ngày lễ hội, những người con của quê hương lại hướng về nguồn cội, hẹn lại ở mùa lễ hội năm sau./.

Ngọc Bích

 

Chia sẻ bài viết