Tiếng Việt | English

18/07/2023 - 10:20

Giữ nghề gói bánh tét

Đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều gia đình tại xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng từ nghề gói bánh tét. Điều này càng khẳng định sức sống bánh quê giữa nhịp sống hiện đại.

Cách đây gần 20 năm, bà Lê Kim Thảo rời quê xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh lên xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng lập nghiệp. Khi mới đến đây, vợ chồng bà sống chủ yếu bằng nghề làm thuê, làm mướn. Sau một thời gian, bà chuyển sang nghề làm các loại bánh dân gian bán cho người dân xung quanh như bánh cam, bánh tét, chè, xôi,...

Nhờ bánh ngon, chất lượng, nhiều người không chỉ mua dùng hàng ngày mà còn mua đãi khách hoặc làm quà tặng bạn bè nhân các dịp đám giỗ, tết. Bà Thảo cho biết: “Nghề làm bánh dân gian này tôi học được từ mẹ nhưng hiện nay, gia đình chỉ còn gói bánh tét bởi làm các loại bánh khác rất tốn công và không có lời nhiều. Còn bánh tét thì làm một ngày, nghỉ một ngày, trung bình gia đình cung cấp cho thị trường trên 300 đòn bánh/đợt.

Sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình có thu nhập gần 30 triệu đồng/tháng. Bánh tét của gia đình có 3 loại nhân: Ngọt, mỡ, chuối với trọng lượng từ 800g - 1kg/đòn, bán giá 20.000 đồng. Nếu khách có nhu cầu đặt các loại nhân khác, tôi vẫn nhận làm".

Bà Lê Kim Thảo chuẩn bị nguyên liệu gói bánh

Nguyên liệu làm bánh tét khá phổ biến gồm nếp, nước cốt dừa, các thành phần làm nhân,... Để bánh thơm ngon và giữ được hương vị truyền thống, bà Thảo thường vo nếp thật sạch sau đó để ráo, trộn với đậu đen nấu chín, nước cốt dừa, cho thêm đường, muối giúp da bánh không dính vào lá và tạo độ béo. Ngoài ra, để đòn bánh đẹp mắt thì trong lúc buộc dây cần phải chặt tay, khoảng cách đều nhau. Do làm bánh theo cách truyền thống nên thời gian nấu bánh của gia đình bà Thảo ít nhất 7 giờ.

Tương tự bà Thảo, anh Nguyễn Thanh Tuấn (xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) cũng có thu nhập ổn định từ nghề gói bánh tét. Nếp cũng được anh vo thật sạch, trộn với các nguyên liệu, sau đó bắc lên lò hấp chín. Anh Tuấn chia sẻ: “Làm như vậy tôi sẽ ít tốn nhiên liệu, thời gian và kiểm soát được độ ngon của da bánh để thêm gia vị cho phù hợp. Nhân bánh gồm đậu, chuối, trắng, thập cẩm.

Trước đây, tôi chỉ bán theo kiểu truyền thống nhưng thời gian gần đây, tôi chuyển sang vừa gói, vừa livestream bán hàng trên Facebook. Nhờ vậy, số lượng bánh tăng lên gấp 2-3 lần so với cách bán truyền thống. Bình quân mỗi ngày, tôi gói trên 100 đòn bánh tét các loại và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động nhàn rỗi ở địa phương”.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Tuấn quây quần gói bánh tét

Bánh tét là loại bánh dân gian không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp tết. Đây cũng là loại bánh được nhiều người ưa chuộng và sử dụng hàng ngày. Tùy vào khẩu vị và bí quyết riêng mà hương vị bánh của mỗi lò cũng khác nhau.

Nhắc đến bánh tét, nhiều người nhớ ngay đến giây phút sum họp đầm ấm bên gia đình mỗi dịp xuân về, cùng quây quần bên nồi bánh tét. Và đối với những người bán bánh tét, đây không chỉ là nghề mưu sinh mà còn là cách họ giữ gìn món bánh truyền thống quê hương./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết