Tiếng Việt | English

06/12/2023 - 09:13

Giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) được các cấp Hội NCT trong tỉnh Long An quan tâm, thực hiện. Ðây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng sống của NCT, giúp họ được thụ hưởng các chính sách CSSK, khám sức khỏe định kỳ, tư vấn sức khỏe,...

Người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe

Nhằm ứng phó với tình trạng già hóa dân số, thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh nỗ lực thực hiện tốt công tác CSSK cho NCT. Hiện toàn tỉnh có 177.050 NCT, trong đó có 134.020 hội viên NCT.

Hàng năm, Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh xây dựng kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Hội NCT các cấp trong tỉnh quán triệt, tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, NCT thực hiện những chủ trương, chính sách liên quan đến chăm lo cho NCT.

Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền cho biết: “Hội NCT tỉnh phối hợp ngành Y tế và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội quần chúng tuyên truyền, vận động về CSSK, phòng ngừa các bệnh thường gặp và xảy ra ở địa phương. Các hoạt động khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, thăm hỏi NCT ốm đau, tặng xe lăn, xe lắc, chương trình Mắt sáng cho NCT,... được các cấp Hội duy trì thực hiện hiệu quả, góp phần để công tác chăm lo cho NCT được toàn diện và mang tính bền vững hơn”.

Qua các buổi khám sức khỏe định kỳ hàng năm tổ chức tại địa phương, NCT được tiếp cận các dịch vụ y tế miễn phí. Bà Nguyễn Thị Ước (ấp 2, xã Long Định, huyện Cần Đước) bày tỏ: “Tôi năm nay ngoài 70 tuổi, hàng năm đều được địa phương gửi thư mời đi khám sức khỏe định kỳ. Khi đi khám sức khỏe, ngoài được kiểm tra huyết áp, xét nghiệm máu, đo điện tim, tôi còn được các bác sĩ tư vấn cách phòng một số bệnh thường gặp ở NCT và chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện sức khỏe”.

Trong các đợt khám sức khỏe định kỳ tổ chức tại địa phương, người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế như xét nghiệm máu, siêu âm, đo điện tim,...

Một trong những điểm nổi bật trong công tác CSSK NCT của BĐD Hội NCT tỉnh là triển khai mô hình CSSK NCT khỏe mạnh hơn tại xã Phước Lâm (huyện Cần Giuộc) và xã Nhơn Thạnh Trung (TP.Tân An); phối hợp Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội cơ sở về: Già hóa dân số và sức khỏe NCT, tổng quát về sức khỏe NCT, khám sức khỏe định kỳ,...

Giai đoạn 2018-2022, Hội NCT các cấp trong tỉnh phối hợp vận động các tổ chức, cơ quan, nhà hảo tâm,... tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc, tặng quà miễn phí cho gần 110.000 lượt NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... với số tiền hơn 26,2 tỉ đồng. Đồng thời, phối hợp MTTQ, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh vận động mạnh thường quân tặng 1.558 chiếc xe lăn, xe lắc cho NCT bị bệnh, đi lại khó khăn với số tiền hơn 5,4 tỉ đồng. Chương trình Mắt sáng cho NCT được các cấp Hội NCT trong tỉnh duy trì thực hiện. Kết quả 5 năm qua, có 7.109 cụ được điều trị các bệnh về mắt, tổng kinh phí hơn 11,7 tỉ đồng.

Tân Thạnh là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác CSSK NCT. Trưởng BĐD Hội NCT huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thị Bé Ngoan thông tin: “Công tác CSSK NCT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu y tế và dân số. Thời gian qua, việc truyền thông và chiến dịch CSSK cho NCT tại các xã, thị trấn đạt hiệu quả, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe và tinh thần cho NCT.

5 năm qua (2018-2022), huyện có 11.016 NCT được khám sức khỏe định kỳ, đạt 95,6%; 100% NCT được cập nhật kết quả vào sổ danh sách theo dõi sức khỏe NCT theo quy định. Hội NCT huyện và các ngành chức năng vận động khám bệnh miễn phí cho 12.650 lượt NCT, kinh phí trên 4,6 tỉ đồng”.

Phát huy kết quả đã đạt, thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục quán triệt, tổ chức tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là của tỉnh về những vấn đề liên quan đến khám, chữa bệnh, CSSK NCT. Các cấp Hội trong tỉnh chủ động tuyên truyền, vận động người dân, NCT ý thức tự chăm sóc, phòng ngừa bệnh tuổi già,...; tiếp tục thực hiện các mô hình, câu lạc bộ do Hội quản lý;... Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và tinh thần của NCT, hướng tới nâng cao chất lượng dân số./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết