Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 15:48

Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Góp phần giúp người dân an cư

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành, tỉnh Long An triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Chương trình này đã giúp nhiều gia đình công chức, viên chức và người lao động có thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt ở ấp 7, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, có nhà ở khang trang từ vốn vay ưu đãi nhà ở xã hội
Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt ở ấp 7, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, có nhà ở khang trang từ vốn vay ưu đãi nhà ở xã hội

Năm 2018, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam để giúp nhân dân hiểu rõ và tham gia vay vốn tín dụng. Đồng thời, tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể làm dịch vụ ủy thác,... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể bình xét, cán bộ NHCSXH huyện sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ
vay vốn, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Lừng cho biết: “Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc”.

Theo chân nhân viên Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lê Phong ở ấp Bình Xuyên, xã Bình Quới - một trong những hộ được tiếp cận vốn vay ưu đãi. Được biết, anh Phong đang công tác tại UBND xã Bình Quới, còn vợ anh ở nhà làm nội trợ và chăm sóc con nhỏ. Căn nhà của anh Phong được xây mới, khang trang, rộng rãi trên nền của ngôi nhà cũ. Anh Phong chia sẻ: “Trước đây, tôi đã có ý định xây nhà để có một chốn đi về an tâm nhưng do nguồn vốn tích góp của gia đình không đủ nên đành gác lại. Đến khi được giới thiệu và thông tin về nguồn vốn vay nhà ở xã hội của NHCSXH, tôi làm hồ sơ vay 300 triệu đồng để xây nhà. Nhờ vậy, gia đình tôi có được ngôi nhà như mong muốn sớm hơn dự định. Theo tôi thấy, lãi suất của nguồn vốn vay này cũng không quá cao và trả theo hình thức như trả góp hàng tháng rất phù hợp với những người làm việc lãnh lương tháng”.

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Trầm, ngụ ấp Long An, xã Long Trì, cho biết: “Trước đây, do thu nhập của gia đình thấp nên không đủ điều kiện để xây nhà. Khi được thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội, tôi tìm hiểu và được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện hướng dẫn làm hồ sơ rất nhiệt tình. Kết quả, tôi được vay 480 triệu đồng để xây nhà từ tháng 9/2019, thời gian trả trong 20 năm. Giờ gia đình đã có nhà mới, khang trang, mỗi tháng tôi chỉ cần trả cả gốc lẫn lãi khoảng 2,5 triệu đồng”.

Cũng như gia đình chị Trầm, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (đang công tác tại UBND xã Hòa Phú), ngụ ấp 7, xã Vĩnh Công, vô cùng hạnh phúc và vui mừng trong ngôi nhà mới xây với diện tích hơn 100m2. Nhiều năm trước, gia đình chị ở nhờ nhà của cha mẹ chồng. Năm 2019, gia đình chị được vay vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội. Chính nguồn vốn ưu đãi này đã tạo điều kiện giúp gia đình chị Nguyệt xây được ngôi nhà khang trang, rộng rãi, tiện nghi như hiện nay.

Nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Châu Thành hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Châu Thành hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Được biết, từ khi chương trình được triển khai đến nay, trên địa bàn huyện Châu Thành đã có 19 hộ được xét duyệt cho vay với tổng số vốn trên 8 tỉ đồng. Con số này sẽ chưa dừng lại, khi hiện tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã thẩm định và hoàn tất hồ sơ cho thêm 5 hộ nữa vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Thực tế cho thấy, cho vay nhà ở xã hội là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã và đang gặp không ít khó khăn do nguồn vốn hạn chế, điều kiện được vay vốn rất chặt chẽ khiến người dân mất khá nhiều thời gian, công sức để hoàn chỉnh thủ tục theo quy định. 

“Để bảo đảm vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được NHCSXH quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét đối tượng do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức hội nhận ủy thác,... Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục triển khai, mở rộng đối tượng cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển” - ông Lừng cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết