Tiếng Việt | English

10/01/2016 - 10:07

Gương sáng người khuyết tật – Quách Ngọc Kiệt

Dù chân bị tật nguyền, khó khăn trong việc đi lại và mặc cảm trong cuộc sống, thế nhưng anh đã có nhiều nghị lực, phấn đấu vượt lên số phận để sống có ích cho gia đình và xã hội.

Anh Quách Ngọc Kiệt ở ấp Tân Thanh A, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khi sinh ra cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ cùng trang lứa khác. Rồi đến năm 3 tuổi trong một trận sốt kéo dài, chân trái không còn đi lại bình thường nữa, mặc dù gia đình cố gắng chạy chữa.

Lớn lên anh thấy mình kém may mắn, mặc cảm với bản thân, đôi lúc anh muốn từ bỏ cuộc sống này để không trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhưng nhờ tình yêu thương, sự đùm bọc che chở của cha mẹ, sự quan tâm động viên của anh chị, dần dần anh thích nghi lại cuộc sống, vượt qua nỗi mặc cảm của bản thân.

Ý thức từ khi còn rất nhỏ, anh không muốn mình là nỗi lo của cha mẹ ngày một già yếu, khi học hết lớp 9, anh Kiệt quyết định bỏ học xin gia đình lên TP.HCM đi học một cái nghề để có thể tự nuôi sống bản thân.

Bằng ý chí và nghị lực của mình, anh cố gắng theo đuổi nghề sửa điện tử, mỗi ngày anh đi bộ gần 1 cây số đến trường bằng “cây nạng” để học nghề, với lòng kiên nhẫn, ý chí quyết tâm cao anh đã vượt qua tất cả những khó khăn để trở thành người thợ giỏi.

Sau nhiều năm nỗ lực học nghề, giờ đây anh Kiệt đã làm chủ tiệm sửa chữa điện máy Ngọc Kiệt, anh còn tạo điều kiện dạy nghề cho những em nhỏ bỏ học sớm do hoàn cảnh khó khăn.

Anh Quách Ngọc Kiệt là tấm gương sáng của người khuyết tật với tinh thần vượt khó, ý chí vươn lên trong cuộc sống./.

CTV Thúy Liên

Chia sẻ bài viết