Tiếng Việt | English

19/01/2016 - 11:39

Hải quân Trung Quốc hăm dọa máy bay Philippines ở Biển Đông

Giới chức Philippines cho biết họ mới nhận được hai cảnh báo hăm dọa qua radio từ phía hải quân Trung Quốc khi họ bay bằng máy bay dân sự ở Biển Đông.

Phía Philippines nhận được các tín hiệu này khi một chiếc phi cơ Cessna của họ bay sát một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông.

Hoạt động cải tạo trái phép của Trung Quốc trên đá Xu Bi. Ảnh: AP.

Quan chức Eric Apolonio hôm 19/1 cho biết sự việc xảy ra vào hôm 7/1 khi ông này cũng các nhân sự trong Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Philippines bay tới một hòn đảo do Philippines kiểm soát trên thực tế để thực hiện khảo sát kỹ thuật cho việc lắp đặt thiết bị an toàn hàng không dân dụng trên đảo này.

Hòn đảo là nơi có một ngư trường nhỏ và sự đồn trú của quân Philippines. Hòn đảo này gần nơi Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo trong vòng 2 năm qua.

Giới chức Trung Quốc cho hay họ đã hoàn thành việc xây đảo và hiện đang xây dựng nhà cửa và đường băng hỗ trợ an toàn hàng hải. Họ cũng thừa nhận rằng các đảo này có thể sử dụng cho mục đích quân sự và họ có quyền xây dựng trên cái mà họ gọi là chủ quyền Trung Quốc.

Mỹ và nhiều nước đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước hoạt động xây dựng do Trung Quốc tiến hành. Họ cho biết điều này tạo ra căng thẳng và đe dọa ổn định khu vực, có khả năng vi phạm quyền tự do hàng hải và hàng không.

Khi chiếc phi cơ Cessna tiến đến gần hòn đảo nói trên, quan chức Apolonio cho biết hệ thống vô tuyến điện khẩn cấp của máy bay này nhận được cảnh báo như sau: “Máy bay quân sự nước ngoài, đây là hải quân Trung Quốc. Các vị đang đe dọa an ninh của trạm chúng tôi.”

Các phi công Philippines đã phớt lờ cảnh báo và tiếp tục hành trình do họ đang bay bằng máy bay dân sự.... Sau khi hoàn thành việc khảo sát, họ rút đi và sau đó lại nhận tiếp một lời cảnh báo tương tự.

Ông Eric Apolonio cho biết khi đó họ rất sợ vì “chúng tôi có thể bị bắn hạ”.

Khi được hỏi về vụ việc này, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila đã không bình luận ngay.

Đại sứ Anh ở Manila Asif Ahmad vào cùng ngày cho biết chính phủ của ông sẽ phản đối bất cứ động thái nào hạn chế quyền tự do hàng hải và hàng không ở những vùng biển tranh chấp.

Vị đại sứ này nói với phóng viên: “Nếu một máy bay Anh, kể cả dân sự lẫn quân sự, bị chặn lại và bị cấm bay qua không phận quốc tế, chúng tôi sẽ không để yên chuyện đó”./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo AP 

Chia sẻ bài viết