Tiếng Việt | English

12/07/2019 - 18:50

Hàn Quốc-Nhật Bản tiếp tục tranh cãi liên quan đến mâu thuẫn kinh tế

Thủ tướng Hàn Quốc cho rằng Nhật Bản vì cố biện minh cho hành động "trả đũa kinh tế" nên tung tin Seoul sao lãng trong việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu những nguyên liệu chiến lược do Nhật cung cấp.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon trong bài phát biểu tại Seoul ngày 27/6/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục tranh cãi liên quan đến mâu thuẫn kinh tế khi Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon ngày 11/7 cho rằng Nhật Bản vì cố biện minh cho hành động "trả đũa kinh tế" chống nước này nên tung tin Seoul đã sao lãng trong việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu những nguyên liệu chiến lược do Nhật Bản cung cấp.

Phát biểu trong một phiên họp Quốc hội, ông Lee Nak-yon cho rằng động thái này có thể làm lung lay cơ chế an ninh khu vực vốn đã duy trì cùng với Mỹ.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Nhật Bản công khai cho rằng Hàn Quốc dường như không kiểm soát hợp lý những nguyên liệu nhạy cảm.

Một số tin truyền thông Nhật Bản còn cho biết khí khắc, có thể được sử dụng cho phát triển vũ khí, đã được chuyển giao trái phép cho Triều Tiên và các quốc gia khác thông qua Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Lee khẳng định: "Điều này không đúng." Ông nhấn mạnh rằng chính phủ của ông đã trấn áp triệt để những nỗ lực buôn lậu những nguyên liệu như vậy ra khỏi Hàn Quốc và cũng phối hợp với ủy ban trừng phạt của Liên hợp quốc để có những bước trừng phạt khi cần thiết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết