Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 14:09

Hàn Quốc- Triều Tiên nhất trí thời điểm đoàn tụ các gia đình ly tán

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 8/9 đã nhất trí được thời điểm tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh vào tháng tới.

Cảnh đoàn tụ đầy nước mắt của một gia đình bị ly tán. Ảnh AP

Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm cải thiện quan hệ liên Triều sau khi những căng thẳng hồi đầu tháng 8 vừa qua đã đẩy hai bên đến bờ vực một cuộc xung đột vũ trang.

Theo các quan chức Hàn Quốc, khoảng 100 thành viên các gia đình, hầu hết đã cao tuổi sẽ gặp nhau vào ngày 20-26/10 tới tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương của Triều Tiên.

Quyết định trên được đưa ra sau các cuộc đàm phán giữa các quan chức Hội Chữ thập Đỏ Hàn Quốc và Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Trước đó, hồi giữa tháng 8, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao hiếm hoi và nhất trí chấm dứt tình trạng bế tắc quân sự dẫn tới các vụ đọ pháo dữ dội ở biên giới.

Hai bên cũng nhất trí tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh liên Triều 1950-1953, trong đó nhiều người đã cao tuổi và hi vọng có thể gặp lại những thành viên gia đình bị thất lạc trong chiến tranh lần cuối.

Đã có 19 cuộc đoàn tụ đã được tổ chức kể từ lần đầu tiên là vào năm 1985 và cuộc gặp gần đây nhất diễn ra hồi tháng 2 năm ngoái./.

Thu Hoài/VOV-Trung tâm Tin
Theo AP 

Chia sẻ bài viết