Tiếng Việt | English

10/04/2017 - 19:39

Hàn Quốc: Ứng cử viên tổng thống lo ngại Mỹ tấn công Triều Tiên

Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: nknews.org)

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ tổng thống của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in ngày 10/4 đã bày tỏ quan ngại về khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên và tuyên bố không nên có bất kỳ hành động quân sự nào trên Bán đảo Triều Tiên mà không được sự đồng ý của Seoul.

Một bài viết đăng trên trang Facebook của ông Moon nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay ở bán đảo Triều Tiên là bất ổn. Hành động khiêu khích của Triều Tiên tiếp tục diễn ra, trong khi các nước xung quanh đang có dấu hiệu cho thấy họ đang tìm cách lợi dụng khoảng trống hiện nay ở vị trí tổng thống của Hàn Quốc và giải quyết các vấn đề liên quan đến ​bán đảo Triều Tiên mà không có sự tham gia của Hàn Quốc.”

Ông Moon cũng cam kết sẽ ngăn chặn xung đột vũ trang trong khu vực, đồng thời tuyên bố: “Nếu được bầu làm tổng thống, tôi sẽ tới thăm Mỹ vào thời điểm sớm nhất có thể được và thảo luận cách giải quyết cơ bản vấn đề hạt nhân Triều Tiên... Tôi sẽ ngăn chặn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bằng tất cả những gì mình có. Cho dù là trong hoàn cảnh nào đi nữa, chúng ta cũng sẽ không để cho số phận của Bán đảo Triều Tiên bị nước khác quyết định.”

Tuy nhiên, ông Moon cũng cảnh báo Bình Nhưỡng không được thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào trong thời gian tới và nêu rõ rằng các động thái như vậy sẽ đe dọa chính sự tồn tại của Triều Tiên.

Ứng cử viên này cũng tuyên bố rằng quyết định về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là vấn đề thuộc chủ quyền của Hàn Quốc và kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay các hành động trả đũa liên quan đến việc này, mặc dù ông đã nhiều lần tỏ ý sẽ xem xét cho dừng việc này nếu được bầu./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết