Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 13:55

Hàng ngàn hộ dân Tân Trụ thiếu nước sinh hoạt

Mới bước vào mùa khô nhưng một số xã của huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đang thiếu nước sản xuất, sinh hoạt trầm trọng. Trong đó, 3 xã thiếu nước sinh hoạt nhiều nhất là Tân Phước Tây, Bình Trinh Đông và Nhựt Ninh.

Bộ đội cấp nước cho người dân ở huyên Tân Trụ

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện - Trịnh Phước Trung, thời gian qua, 3 xã trên đang sử dụng nguồn nước máy dẫn về. Tuy nhiên, gần đây, nhiều khu vực ở các xã này đã thiếu nước cục bộ. Nguyên nhân do áp lực nước từ nhà máy không đủ đẩy nước về vùng này. 

Do đang mùa nắng nóng, ảnh hưởng của xâm nhập mặn nên nhu cầu sử dụng nước tăng cao. Tuy nhiên, không có nước, đời sống của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn.

"Qua thống kê, trên địa bàn 3 xã Tân Phước Tây, Nhựt Ninh và Bình Trinh Đông có khoảng 3.100 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trong đó, Tân Phước Tây là 1.600 hộ, Nhựt Ninh là 700 hộ và Bình Trinh Đông là 800 hộ", ông Trịnh Phước Trung cho biết.

Trước tình hình đó, những ngày qua, chính quyền địa phương liên hệ Bộ Chỉ huy Quân sự hỗ trợ nhân lực, phương tiện chở nước ngọt về cấp, phát miễn phí cho nhiều hộ dân ở các xã trên.

Nhiều diện tích lúa ở huyện thiếu nước

Ngoài thiếu nước sinh hoạt, do ảnh hưởng của hạn, xâm nhập mặn nên nguồn nước tích trữ trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo đang cạn kiệt. Trong khi đó, nguồn nước tiếp ở các cống đầu mối không có nên nông dân không thể bơm nước tưới cho cây lúa và các cây trồng khác. 

Theo đó, dự báo hạn mặn sẽ gây thiệt hại năng suất từ 30% - 50% cho gần 1.200ha lúa đang ở giai đoạn chuẩn bị vào chắc và gần 2.500ha lúa giai đoạn chuẩn bị làm đòng và trổ với thiệt hại trên 70%. Ngoài ra, có gần 550ha thanh long đang xông đèn ra hoa trái vụ cũng bị ảnh hưởng trên 40%./.

Đức

Chia sẻ bài viết