Tiếng Việt | English

26/09/2016 - 16:26

Hậu nông thôn mới

Ngày 15/4/2016, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An được công nhận là xã nông thôn mới. Sau khi hoàn tất xây dựng nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí, giúp đời sống của người dân ngày càng phát triển.


Hệ thống lắng lọc khép kín đem lại nguồn nước tốt hơn cho người dân

Phú Ngãi Trị “cán mốc” nông thôn mới với 96,5 điểm, hầu hết các tiêu chí đều đạt điểm tuyệt đối: Giao thông nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, điện,... 100% hộ dân được sử dụng điện và nước hợp vệ sinh, các tuyến đường cứng hóa đạt chuẩn đều đạt và vượt so với yêu cầu. Đó là những kết quả đáng phấn khởi của xã. Tuy nhiên, được công nhận xã văn hóa, xã nông thôn mới không phải mục tiêu cuối cùng, mục tiêu chính của Phú Ngãi Trị là làm sao giúp cuộc sống của người dân vui vẻ và thoải mái hơn.

Chính vì vậy, sau nông thôn mới, Phú Ngãi Trị tiếp tục tự hoàn thiện mình. Những người làm công tác dân vận tiếp tục công việc, chính quyền địa phương tiếp tục mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và nhân dân trong xã tiếp tục đóng góp tiền lực, vật lực xây dựng xã nhà.

Sau nông thôn mới, người dân ấp Bình Trị 2 chung tay nâng cấp tuyến đường Bờ Sen. Đây là tuyến đường liên ấp, trước đây được trải bêtông rộng 2m. Tuy nhiên, do nhận thấy tuyến đường có biểu hiện xuống cấp, đồng thời, chiều rộng chưa đạt chuẩn nên chính quyền và nhân dân cùng nhau nâng cấp tuyến đường. Tổng kinh phí thực hiện trên 900 triệu đồng. Giờ đây, đường Bờ Sen là tuyến đường bêtông rộng 3m, dày 2 tấc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và buôn bán nông sản của người dân.

Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Minh Trung cho biết, xã có lộ trình cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trong xã nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại và mua bán nông sản, đặc biệt là thanh long. Sau tuyến đường Bờ Sen vừa hoàn tất, xã dự kiến tuyến đường kế tiếp được nâng cấp sẽ là đường Mười Á. Ngoài ra, xã còn dự tính đến cuối năm 2016 sẽ hoàn tất trải bêtông 2 tuyến đường: Sau chùa Thanh Minh và đường trục ấp Bình Trị 1.


Đài nước ở ấp Bình Trị 1

Ngoài giao thông, Phú Ngãi Trị còn tích cực vận động người dân đóng góp xây dựng đài nước qua hệ thống lắng lọc. Tính từ tháng 4-2016 đến nay, xã xây dựng hoàn tất 2 đài nước ở 2 ấp Bình Trị 1 và Bình Trị 2, hiện đang triển khai ở ấp Phú Xuân 1 và thêm 1 đài nước ở ấp Bình Trị 1. Hệ thống nước qua lắng lọc sẽ cung cấp nước được xử lý theo quy trình khép kín cho người dân.

Nhận xét về hệ thống nước qua lắng lọc, bà Nguyễn Hồng Lan, ở ấp Bình Trị 2 cho biết: “Nước bây giờ chảy mạnh mà không có phèn. Hồi trước, nước phèn dữ lắm, có khi nghẹt ống, chảy không nổi luôn! Tiền nước mỗi tháng vẫn không chênh lệch gì nhưng người dân được dùng nước tốt hơn, vui lắm chứ!”.

Đó là niềm vui của người dân được hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn thời hậu nông thôn mới tại Phú Ngãi Trị. Chính những ích lợi và niềm vui như thế khiến người dân luôn đồng tình, ủng hộ chính quyền đối với các chương trình, phong trào để địa phương ngày càng phát triển. Như gia đình ông Trần Văn Đức, ở ấp Bình Trị 2 hiến cả khoảng sân để làm đài nước và đặt hệ thống lắng lọc xử lý nước bên cạnh việc đóng góp tiền mặt xây dựng đài nước.

Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Minh Trung cho biết, để xây dựng 1 đài nước, tùy thuộc vào khu vực đó có nhiều hay ít hộ dân sinh sống mà mức đóng góp từ trên 1 triệu đến trên 4 triệu đồng/hộ. Ông nói: “Ban đầu, người dân có vẻ ít quan tâm vì đã có nước sử dụng, nhưng qua quá trình tuyên truyền, vận động, người dân nhận thấy nhiều lợi ích của việc sử dụng nước qua lắng lọc nên cũng đồng tình”.

Và nhờ sự đồng tình ấy, Phú Ngãi Trị mới có thể vạch ra cho mình những kế hoạch tiếp theo để từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân trong xã. Nông thôn mới nghĩa là được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí, hậu nông thôn mới nghĩa là tiếp tục giữ gìn, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí. Bởi lẽ, mục tiêu cuối cùng của các địa phương không phải là nông thôn mới mà chính là đời sống của người dân./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết