Tiếng Việt | English

30/03/2023 - 11:12

HĐBA Liên hợp quốc thông qua tuyên bố về xung đột ở CHDC Congo

Tuyên bố cho biết Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ việc phiến quân M23 gia tăng các cuộc tấn công ở tỉnh Bắc Kivu (CHDC Congo) trong những tháng gần đây.


Lực lượng an ninh gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Kasindi, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 29/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua tuyên bố chủ tịch, yêu cầu phiến quân M23 chấm dứt tiến quân và rút khỏi tất cả các khu vực chiếm đóng ở CHDC Congo.

Tuyên bố cho biết Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ việc phiến quân M23 gia tăng các cuộc tấn công ở tỉnh Bắc Kivu trong những tháng gần đây.

Tuyên bố nhấn mạnh những bước tiến của M23 đang làm tình hình an ninh, ổn định xấu đi và làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo trong khu vực.

Hội đồng Bảo an yêu cầu thực hiện ngay lập tức và đầy đủ các cam kết về chấm dứt chiến sự, chấm dứt mọi bước tiến của M23 và nhóm này phải rút quân khỏi tất cả các khu vực chiếm đóng theo như thỏa thuận được thông qua trong Tiến trình Luanda do Liên minh châu Phi (AU) dẫn đầu.

Tuyên bố nêu rõ Hội đồng Bảo an yêu cầu tất cả các lực lượng bên ngoài ngay lập tức ngừng hỗ trợ M23 và rút khỏi CHDC Congo.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của một số nhóm vũ trang khác nhằm vào thường dân ở các tỉnh Ituri và Bắc Kivu, yêu cầu tất cả thành viên của các nhóm vũ trang này giải tán ngay lập tức và vĩnh viễn, hạ vũ khí, chấm dứt và ngăn chặn các hành vi vi phạm đối với phụ nữ và trẻ em, đồng thời trả tự do cho trẻ em đang tham gia lực lượng này.

Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay, thúc giục tất cả các nhóm vũ trang ở CHDC Congo tham gia vô điều kiện vào Tiến trình Nairobi do Cộng đồng Đông Phi dẫn dắt.

Tuyên bố nhấn mạnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tái khẳng định sự ủng hộ đối với các nỗ lực của khu vực thông qua Tiến trình Nairobi do Cộng đồng Đông Phi dẫn dắt và Tiến trình Luanda nhằm xây dựng lại lòng tin, giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại và tiếp tục tận dụng các tổ chức và cơ chế tiểu vùng hiện có.

Cùng ngày, quân đội Uganda đã cử 1.000 binh sỹ tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình khu vực tại miền Đông CHDC Congo.

Chỉ huy các lực lượng trên bộ thuộc Các lực lượng Phòng vệ nhân dân Uganda, ông Kayanja Muhanga nêu rõ lực lượng này có nhiệm vụ theo dõi tiến trình đạt được hòa bình tại miền Đông CHDC Congo.

Việc triển khai binh sỹ này diễn ra sau quyết định được thông qua tại Hội nghị lãnh đạo các nước Cộng đồng Đông Phi về hòa bình và an ninh của CHDC Congo ở thủ đô Nairobi (Kenya) vào tháng 6/2022.

Liên quan tình hình xung đột, đã có 25 nhà hoạt động chính trị của Liên đoàn quốc gia những người ủng hộ liên bang Congo (UNAFEC) thiệt mạng trong vụ tấn công tại thành phố Lubumbashi, Đông Nam CHDC Congo vào ngày 24/3 vừa qua.

Thị trưởng thành phố Lubumbashi, Martin Kazembe đã tuyên bố mở cuộc điều tra để xác định thủ phạm vụ tấn công.

Năm ngoái, nhóm phiến quân M23 do người Tutsi lãnh đạo đã phát động cuộc tấn công mới ở miền Đông giàu khoáng sản của CHDC Congo, khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, bất chấp sự ngăn chặn của quân đội và các nỗ lực khu vực nhằm giải quyết xung đột.

M23 đã chiếm các vùng lãnh thổ và tiến gần tới khu vực Goma, buộc 7 quốc gia thuộc Cộng đồng Đông Phi (EAC) thông qua việc triển khai quân vào tháng 11/2022.

Trước tình hình này, người đứng đầu phái bộ Liên hợp quốc tại CHDC Congo, bà Bintou Keita nhấn mạnh nhu cầu nhân đạo vốn đã ở mức cao tại quốc gia này đang tiếp tục gia tăng, đồng thời kêu gọi tài trợ 2,3 tỷ USD cho kế hoạch nhân đạo năm 2023 của Liên hợp quốc./.

Nguyễn Tú-Đặng Án/vietnamplus.vn

Chia sẻ bài viết