Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 09:54

Hệ thống quan trắc nước thải góp phần theo dõi, giám sát chất lượng môi trường

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Nguyễn Tân Thuấn, Sở TN&MT đã làm việc và yêu cầu các chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp (K,CCN), doanh nghiệp (DN) có nguồn thải lớn trên địa bàn thực hiện và tập trung kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động.

Hiện nay, tỉnh Long An hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển nhanh, bền vững. Quan điểm của tỉnh xuyên suốt trong thời gian qua là không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, ưu tiên thu hút vào địa bàn những đơn vị sử dụng công nghệ mới, xanh, thân thiện với môi trường. Ngành chức năng tăng cường công tác chuyên môn để cụ thể hóa những chỉ đạo, chủ trương trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) từ cấp trên.

Các đơn vị hoạt động phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, trong đó có quy định về xử lý nước thải

Để đi vào hoạt động, các DN phải tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về BVMT: Có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được ngành chức năng có thẩm quyền cấp phép, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn,... Mặt khác, những đơn vị này còn phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối và truyền dữ liệu 24/24 giờ về Sở TN&MT để theo dõi, kiểm tra. Việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải bắt buộc đối với các K,CCN, DN hoạt động bên ngoài có lưu lượng nước thải từ 1.000m3/ngày, đêm trở lên. Ngành chức năng cũng khuyến khích lắp đặt trạm quan trắc đối với các đơn vị đang vận hành hệ thống xử lý nước thải dưới 1.000m3/ngày, đêm.

Đại diện KCN Thuận Đạo (huyện Bến Lức) - Dương Văn Nam cho biết: Không chỉ lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải đầu ra, đơn vị còn lắp đặt trạm quan trắc nước thải đầu vào. Điều này giúp đơn vị có cơ sở báo cáo các dữ liệu, thông số kỹ thuật đã qua xử lý cho ngành chức năng và ngược lại, đơn vị cũng nắm bắt, kiểm tra được những thông số kỹ thuật, từ đó điều chỉnh, kiểm tra lại hệ thống, xử lý phù hợp trước khi xả thải ra bên ngoài. Khu lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, ký hợp đồng thu gom, xử lý chất thải với đơn vị có đầy đủ chức năng, định kỳ báo cáo kết quả theo quy định.

Hệ thống quan trắc nước thải góp phần theo dõi, giám sát chất lượng môi trường

Theo ông Nguyễn Quang Hiến - đại diện Ban Quản lý KCN Hải Sơn (huyện Đức Hòa), hệ thống quan trắc nước thải tự động giúp đơn vị có thể nắm biết các thông số và điều chỉnh phù hợp các tiêu chuẩn theo quy định trước khi thải ra môi trường bên ngoài. Khu chủ động lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và truyền dữ liệu về Sở TN&MT theo dõi, kiểm tra. Đơn vị hoàn thiện hệ thống hạ tầng trước khi thu hút đầu tư, trong đó, có những hạ tầng phục vụ việc giám sát, xử lý nước thải trong quá trình hoạt động, bảo đảm đạt chuẩn và xử lý toàn bộ nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động của DN thứ cấp. Chất thải rắn được ký kết hợp đồng thu gom, xử lý theo quy định, định kỳ báo cáo kết quả cho ngành chức năng nắm, quản lý.

Ông Nguyễn Tân Thuấn nhận định: Hệ thống trạm quan trắc tự động liên tục mang lại hiệu quả thiết thực, giúp theo dõi, giám sát diễn biến chất lượng môi trường tại những nơi chịu tác động mạnh mẽ của các hoạt động phát triển KT-XH nhằm dự báo xu thế biến đổi và đề xuất các phương hướng quản lý, kế hoạch BVMT; khai thác hợp lý tài nguyên trong giai đoạn hiện nay, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hệ thống góp phần kiểm tra hiệu quả của trạm xử lý nước thải tập trung tại các K,CCN và các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh (bao gồm các nguồn phát thải khí thải lớn); giám sát liên tục nước thải đầu ra sau hệ thống xử lý nước thải tập trung của các K,CCN, các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh và các nguồn phát thải khí, từ đó kịp thời đưa ra biện pháp quản lý, xử lý, khắc phục các sự cố liên quan đến xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc còn góp phần nâng cao ý thức của DN xử lý nước thải, khí thải, giám sát nước thải, khí thải của các nguồn thải lớn được thực hiện chặt chẽ; tăng cường năng lực cảnh báo và giám sát; cập nhật liên tục cơ sở dữ liệu về hiện trạng môi trường phục vụ lập cơ sở dữ liệu về môi trường;... góp phần BVMT trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, việc lắp đặt hệ thống trạm quan trắc nước thải tự động tại các đơn vị cơ bản đầy đủ, Sở TN&MT thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện theo lộ trình, kế hoạch đề ra. Đồng thời, Sở tham mưu, đề xuất một số vị trí mới để lắp đặt trạm quan trắc không khí, nước mặt tự động./.

Sơn Quê

Chia sẻ bài viết