Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 14:27

Hiểm nguy từ “mạng nhện” lưới điện nông thôn!

Có về những vùng quê xa xôi, hẻo lánh, nhìn những trụ điện và “mạng nhện” lưới điện chằng chịt, ẩn chứa nguy hiểm để có trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư khi quản lý và sử dụng điện!

Thỉnh thoảng nghe tin điện giật chết người, phần do người sử dụng điện thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết về điện, phần do sự bất cẩn trong khi sử dụng điện sinh hoạt hay phục vụ sản xuất nông nghiệp - đáng lưu ý là do không bảo đảm an toàn về điện như sử dụng nhiều loại cây làm trụ cột (tràm, tre, tầm vông, bạch đàn, gỗ tạp,... chứ không phải là trụ cột xi măng của ngành điện). Còn dây điện thì tận dụng đủ cỡ, đủ loại, vừa không cùng tiết diện, vừa cũ kỷ bong tróc lớp vỏ cách điện bên ngoài, nối gút nhiều đoạn, nên dẫn đến sự hao hụt điện năng là không tránh khỏi. Bất cập là người dân nông thôn vốn nghèo lại phải tốn tiền vì không tiết kiệm được điện,... Những khi có mưa giông, các “trụ điện” nói trên dễ bị gãy đổ, kéo theo dây điện không bảo đảm an toàn về cách diện, nếu con người hay động vật chăn nuôi vướng phải thì hậu quả khó lường!

Cần cảnh giác với tai nạn về điện, nhất là trong mùa mưa bão. Trước mắt, chính quyền cơ sở cùng với trưởng ấp và các tổ trưởng tổ điện cần kiểm tra kỹ các “trụ điện”, xem có hư mục hay không và vận động người dân thay ngay. Nếu được thì vận động người dân thay bằng trụ xi măng, đồng thời cùng kiểm tra, gia cố lại đường dây điện bị hư hỏng, bong tróc không bảo đảm an toàn. Về lâu dài, ngành điện và chính quyền địa phương cần thực hiện quy định tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn trong công tác xây dựng, quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa và sử dụng lưới điện hạ áp nông thôn./.

KIẾM THƯ 

Chia sẻ bài viết