Tiếng Việt | English

26/03/2020 - 16:40

Hiệu quả phong trào Đoàn trong trường học

Giáo dục kỹ năng sống, tình yêu thương giữa người với người; định hướng nghề nghiệp;... cho học sinh là những việc mà các Đoàn trường quan tâm,
thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Mô hình người con hiếu thảo được Đoàn trường THPT Đông Thạnh duy trì nhiều năm qua, góp phần giáo dục tình yêu thương cho học sinh
Mô hình người con hiếu thảo được Đoàn trường THPT Đông Thạnh duy trì nhiều năm qua, góp phần giáo dục tình yêu thương cho học sinh

Giáo dục kỹ năng sống

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp cùng Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Rạch Kiến (xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Một ngày làm giáo viên của học sinh. Bí thư Đoàn trường THPT Rạch Kiến - Phạm Thị Hương Lài cho biết: “CLB được thành lập cách đây 2 năm. Tại đây, các thành viên trong CLB trải qua những ngày làm giáo viên thật, trong đó, các em phải am hiểu và có kiến thức sâu, rộng về môn học mình yêu thích, đồng thời phải linh hoạt trong phương pháp dạy học, nhất là có kỹ năng giải quyết những vấn đề phát sinh trên lớp. Thông qua CLB, học sinh ngày càng tự tin trước đám đông và yêu mến nghề giáo”.

Đam mê nghề giáo từ nhỏ, vì vậy, khi trường thành lập CLB Một ngày làm giáo viên, em Nguyễn Thanh Duy mạnh dạn tham gia ngay.Từ khi tham gia đến nay, Thanh Duy được đứng trên bục giảng 2 lần.Lần đầu, em còn thiếu tự tin, giảng bài chưa được mạch lạc.Còn lần thứ 2, em chẳng khác nào một thầy giáo có kinh nghiệm giảng dạy vài năm.

Thanh Duy chia sẻ: “Qua 2 lần “vào vai” giáo viên, em hiểu để có một bài giảng trên lớp, các thầy, cô giáo phải soạn giáo án rất vất vả, đồng thời phải nghĩ ra cách dạy để học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu bài. Em đã thật sự hiểu được những khó nhọc của thầy, cô giáo, từ đó thêm yêu và quyết tâm theo đuổi nghề đến cùng”.

Ngoài CLB Một ngày làm giáo viên, Đoàn trường THPT Rạch Kiến còn có nhiều CLB giáo dục kỹ năng sống như Lô tô tuyên truyền ca khúc cách mạng, Thể thao, Nghệ thuật,... Đặc biệt, năm 2019, Đoàn trường còn phối hợp CLB Cỏ 4 lá tổ chức thành công Chương trình Văn nghệ - buffet với chủ đề Hòa nhịp tim chung nhịp đập với hơn 1.000 học sinh tham gia. Khi tham gia, học sinh được thưởng thức các món ăn được gói bằng lá chuối, lá sen, lục bình,... Tổng số tiền bán vé được gần 40 triệu đồng, Đoàn trường dành tặng 8 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 5 triệu đồng.

Huỳnh Thị Ngọc Thắm (học sinh Trường THPT Rạch Kiến) cho biết: “Tham gia chương trình văn nghệ - buffet này, em cảm thấy rất ý nghĩa và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhất. Đặc biệt, đây còn là kỷ niệm đẹp của tuổi học trò”.

Thông qua những hoạt động phong phú, thiết thực, Đoàn trường THPT Rạch Kiến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Phó Bí thư Đoàn trường THPT Rạch Kiến - Nguyễn Thanh Tiến cho biết: “Thời gian tới, Đoàn trường không chỉ chú trọng việc thành lập các CLB theo nhu cầu, sở thích của học sinh mà còn phối hợp CLB Cỏ 4 lá tiếp tục tổ chức chương trình văn nghệ - buffet lần 2 với chủ đề Hòa nhịp tim trong nhịp đập nhằm giúp các em trải nghiệm, tích lũy thêm nhiều kỹ năng sống”.

Đoàn trường THPT Rạch Kiến phối hợp Câu lạc bộ Cỏ 4 lá tổ chức chương trình Văn nghệ-buffet với chủ đề hòa nhịp tim chung nhịp đập, góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Đoàn trường THPT Rạch Kiến phối hợp Câu lạc bộ Cỏ 4 lá tổ chức chương trình Văn nghệ-buffet với chủ đề hòa nhịp tim chung nhịp đập, góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Giáo dục tình yêu thương

Thời gian qua, Đoàn trường THPT Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) không chỉ quan tâm đến việc dạy chữ mà còn chú trọng “rèn người” cho học sinh nhằm hướng các em đến lối sống tốt đẹp và tránh xa việc làm sai trái.

Năm 2016, thực hiện mô hình Thắp sáng ước mơ, Đoàn trường kêu gọi học sinh giúp đỡ đột xuất những bạn gặp khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, mô hình giúp đỡ được 6 trường hợp, mỗi trường hợp ít nhất 10 triệu đồng.Ngoài ra, Đoàn trường còn duy trì hiệu quả mô hình Nuôi heo đất giúp bạn. Theo đó, mỗi lớp được Đoàn trường tặng 1 con heo đất, sau đó, học sinh quyên góp tiền trên theo tinh thần tự nguyện, số tiền quyên góp sẽ tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Riêng năm 2019, mô hình Nuôi heo đất giúp bạn quyên góp được trên 20 triệu đồng, thực hiện các hoạt động như thăm trẻ mồ côi tại chùa Pháp Tánh (huyện Cần Giuộc), tặng quà các học sinh khó khăn trong lớp,... Huỳnh Phước Toàn (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Đông Thạnh) nói: “Mỗi ngày, em đến trường không chỉ học chữ mà còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích. Số tiền em quyên góp giúp các bạn khó khăn tuy không nhiều nhưng qua đó, em hiểu cách sẻ chia, yêu thương những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống”.

Điểm nổi bật trong việc giáo dục tình yêu thương, sẻ chia của Đoàn trường THPT Đông Thạnh là duy trì và phát huy hiệu quả mô hình Người con hiếu thảo. Mô hình nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ. Theo đó, Đoàn trường tổ chức cho học sinh thăm, vệ sinh nhà cửa, nấu ăn cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng ở 5 xã vùng hạ: Đông Thạnh, Tân Tập, Long Phụng, Phước Vĩnh Đông và Phước Vĩnh Tây.

Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu cho biết: “Thông qua các hoạt động từ thiện, nhân đạo nhằm giáo dục tinh thần tương thân, tương ái, giúp học sinh không chỉ biết sống cho bản thân, gia đình mà còn phải sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Đó là lý tưởng sống cao đẹp như nhà thơ Tố Hữu từng viết: Có gì đẹp trên đời hơn thế/ Người yêu người sống để yêu nhau.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phong trào Đoàn trong trường học đã phát huy được nhiều kết quả tích cực, góp phần trong sự nghiệp “trồng người”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích