Tiếng Việt | English

25/01/2016 - 15:58

Hiệu quả từ tổ hợp tác nuôi bò

Tổ hợp tác (THT) nuôi bò ở ấp Trại Lòn Bắc, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An ra đời, bước đầu tạo được sự tin tưởng của người chăn nuôi. Không những giúp người chăn nuôi tăng thêm thu nhập mà THT còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm, gắn kết người chăn nuôi với nhau.

 

THT nuôi bò mang lại hiệu quả (Trong ảnh: Ông Huỳnh Văn Khai chăn nuôi bò theo quy trình khép kín)

THT nuôi bò ấp Trại Lòn Bắc ra đời vào tháng 5-2015, ban đầu chỉ có 12 thành viên, đến nay, có 16 hộ tham gia với 26 con bò. Khi tham gia THT, người chăn nuôi được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học quy trình khép kín với 4 vòng: Vòng 1 nuôi bò nái, vòng 2 tận dụng phân bò bón rau màu, vòng 3 gom phân bò bán cho các hộ có nhu cầu và vòng 4 tận dụng chất thải, nước thải làm hầm biogas,...

Anh Huỳnh Văn Phì - thành viên THT chia sẻ: “Tham gia THT, chúng tôi rất yên tâm vì được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật từ các cấp,... hơn nữa, còn được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi”.

Tổ trưởng THT - Huỳnh Văn Khai cho biết thêm: Mỗi tháng, tổ họp 1 lần, các tổ viên được tập huấn kỹ thuật, cách chăn nuôi đạt hiệu quả cao, được hướng dẫn làm chuồng trại, mở sổ theo dõi thực hiện chăn nuôi,... THT mới được hình thành nên số lượng bò còn ít, đa phần các tổ viên chỉ dừng lại ở việc phát triển đàn chứ chưa bán ra thị trường nhiều. Tuy nhiên, người chăn nuôi có thể thu lợi từ việc bán phân bò khoảng 8-10 triệu đồng/năm”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Ninh - Ngô Thành Của thông tin: “THT nuôi bò tại ấp Trại Lòn Bắc đã và đang đi theo đúng kế hoạch, mục tiêu đặt ra. Không những giúp người chăn nuôi tăng thu nhập mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương. Khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn vì giá bán bò giống khá cao, điều này ảnh hưởng lớn đến việc tăng đàn. Hội sẽ cố gắng phối hợp các cấp để những hộ dân có nguyện vọng nuôi bò được hỗ trợ vay vốn ngân sách phát triển sản xuất”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết