Tiếng Việt | English

14/07/2022 - 14:00

Hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo hậu Covid-19

Dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân, người lao động, nhất là lao động tự do bị mất việc làm khá nhiều. Xuất phát từ thực tế đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, hỗ trợ hội viên (HV), PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mất việc cơ hội tiếp cận sinh kế và ổn định cuộc sống.

Trong căn nhà nhỏ tại ấp Tân Bình, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tiếng máy may của chị Phan Thị Thanh Hoa (35 tuổi) lạch cạch vang lên. Chăm chú nhìn từng đường kim, mũi chỉ, thỉnh thoảng, chị Hoa phải tạm dừng công việc may gia công bởi tiếng khóc của trẻ nhỏ. Công việc tại nhà này được chị duy trì đều đặn từ mấy tháng nay, kể từ sau đợt Tết Nguyên đán. Đặc biệt, chiếc máy may mới toanh này là do Hội LHPNVN huyện Đức Hòa hỗ trợ, giúp chị làm phương tiện sinh kế.

Nhờ được hỗ trợ máy may công nghiệp, chị Phan Thị Thanh Hoa có thu nhập

Chị Hoa chia sẻ, gia đình chị vốn có hoàn cảnh khó khăn. Chị lập gia đình khi tuổi đời còn khá trẻ. Hai vợ chồng không có việc làm ổn định, không có đất đai canh tác, căn nhà tạm bợ này được cất trên mảnh đất nhỏ do mẹ chị hỗ trợ.

Đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà không may qua đời. Chị từng có mấy năm làm công nhân ở Khu công nghiệp Thành Thành Công, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ngày đó, từ sáng sớm, chị thức giấc để đi làm. Mỗi ngày đi, về khoảng 2 giờ đồng hồ, còn chồng đi làm phụ hồ. “Khi dịch Covid-19 bùng phát, tôi đang mang thai nên đành nghỉ việc.

Công việc của chồng cũng không được thuận lợi. Khi sinh con nhỏ, tôi lại rơi vào cảnh thất nghiệp. Nhờ mấy chị gần nhà thương, cho tôi mượn máy may để nhận gia công hàng. Sau đó, Hội LHPNVN xã và huyện hỗ trợ một máy may, giúp tôi vừa có thể chăm con nhỏ, vừa có phương tiện để làm việc. Những lúc làm xong việc nhà, tôi tranh thủ gia công hàng may mặc, có khi còn làm thêm ban đêm để có thu nhập. Nhờ có sự hỗ trợ này mà tôi có chút tiền để phụ chồng nuôi con. Tôi mừng lắm!” - chị Hoa nói.

Chị Hoa là 1 trong 3 PN tại xã Hòa Khánh Tây được Hội LHPNVN huyện hỗ trợ máy may công nghiệp. Sau khi đi khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của những PN bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, tùy vào nhu cầu thực tế mà Hội LHPNVN huyện hỗ trợ phương tiện sinh kế phù hợp.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Đức Hòa hỗ trợ vốn cho phụ nữ khởi nghiệp

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Hòa - Lê Thị Cẩm Tú cho biết, thực hiện Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, từ đầu năm 2022 đến nay, Huyện hội hỗ trợ vốn và phương tiện sinh kế cho 18 HV, PN có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền trên 80 triệu đồng từ nguồn đóng góp 5.000 đồng của HV. Trong đó, Hội trao vốn cho 9 trường hợp và 9 phương tiện sinh kế. Đồng thời, Hội giải ngân số tiền 500 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Huyện ủy và 160 triệu đồng của Dự án Heifer giúp 74 HVPN khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh.

Ngoài ra, Hội LHPNVN huyện còn đăng ký 2 ý tưởng khởi nghiệp về Hội LHPNVN tỉnh. Bên cạnh đó, Hội LHPNVN các xã, thị trấn tạo điều kiện cho 52 HVPN khởi sự kinh doanh bằng hình thức như hỗ trợ vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền trên 2,3 tỉ đồng,.../.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết