Tiếng Việt | English

03/03/2023 - 14:30

Học Bác gắn với nâng cao y đức

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Lương y phải như từ mẫu”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế (NVYT) trong tỉnh tích cực trui rèn, nâng cao năng lực chuyên môn và y đức, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân (BN).

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Từng cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa thường xuyên soi rọi, noi theo gương Bác để thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Hàng năm, các cơ sở y tế trong tỉnh nói chung, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) nói riêng triển khai kịp thời, đầy đủ các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác gắn với nâng cao y đức. Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ, NVYT được BV xem là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, từng cán bộ, NVYT của BV thường xuyên soi rọi, noi theo gương Bác để thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), tạo uy tín cho BV cũng như “giữ chân” được BN.

Giám đốc BVĐK khu vực Hậu Nghĩa - Lê Văn Thắng cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ BN, chúng tôi đưa ra các tiêu chí thực hiện nâng cao y đức gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ cải tiến chất lượng của BV thường xuyên kiểm tra, giám sát về quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, NVYT tại các khoa, phòng. Từ đó, kịp thời khen thưởng cá nhân làm tốt nhiệm vụ; đồng thời, chấn chỉnh hoặc kỷ luật khi có sai phạm”.

Ngoài ra, Ban Thanh tra nhân dân của BV thường xuyên kiểm tra hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ KCB và quy tắc ứng xử. Việc đầu tư trang thiết bị y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cũng được BV chú trọng. Đây được xem là một trong những giải pháp hướng đến sự hài lòng của BN. Theo đó, BV đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như máy CT Scanner 64 lát cắt, máy lọc máu, các loại máy thở, monitor theo dõi BN, máy siêu âm 3D, 4D, siêu âm tim, siêu âm mạch máu,... Nhằm giảm sự chờ đợi của BN, BV đầu tư, nâng cấp 2 ki-ốt đăng ký KCB tự động, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB bằng thẻ căn cước công dân có gắn chíp, thanh toán KCB không dùng tiền mặt, sử dụng sổ sức khỏe điện tử, trang bị phần mềm kết nối trực tiếp với ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh để thanh, quyết toán chi phí KCB,...

Tận tình phục vụ bệnh nhân

Với thái độ làm việc nghiêm túc, tận tình chăm sóc sức khỏe BN, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức (BVĐK khu vực Hậu Nghĩa) - bác sĩ (BS) Chuyên khoa I Nguyễn Minh Trí luôn được BN, đồng nghiệp tin yêu, quý trọng bởi năng lực chuyên môn và y đức của người thầy thuốc.

Trong mọi hoạt động, anh luôn xung phong đi đầu với mong muốn đem chuyên môn và y đức của mình phục vụ người dân. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh được giao là Trưởng khu Hồi sức cấp cứu, túc trực 24/24 giờ để cấp cứu những ca bệnh nặng.

Khi địa phương trở về trạng thái “bình thường mới”, anh cùng ê-kíp phẫu thuật 4-5 ca bệnh mỗi ngày, có ngày trên 10 ca. Dù công việc áp lực nhưng anh chưa bao giờ nản lòng. Với sự tận tâm, hết lòng vì BN, anh cùng đồng nghiệp phẫu thuật cấp cứu thành công nhiều ca bệnh khó. Hơn 20 năm gắn bó với nghề, anh được lãnh đạo BV đánh giá là BS làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Riêng bản thân anh chưa từng nghĩ sẽ nghỉ việc tại BV công để tìm đến các BV tư nhân với mức lương cao hơn. Bởi vì, anh thương BN nghèo, khó khăn thường xuyên tìm đến mình.

BS Nguyễn Minh Trí bày tỏ: “Đối với tôi, khi khoác lên mình chiếc áo blouse đồng nghĩa với bản thân phải luôn có cái tâm, niềm đam mê với nghề và phải đặt y đức lên hàng đầu. Bác Hồ dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền” là cốt lõi đạo đức ngành Y. Thực hiện lời dạy của Bác, tôi luôn niềm nở, hòa nhã với BN nhằm tạo cảm giác thoải mái, giúp họ an tâm đến khám và điều trị”.

Cũng như BS Nguyễn Minh Trí, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Y học cổ truyền Long An - Thạc sĩ Võ Thành Sơn được BN, đồng nghiệp, lãnh đạo đánh giá có tâm với nghề. Cuối năm 2016, tốt nghiệp ra trường, anh tình nguyện về công tác tại BV Y học cổ truyền Long An. Nhằm nắm bắt kịp sự phát triển của y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, anh tích cực học sau đại học và tốt nghiệp thạc sĩ y học cổ truyền tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM cuối năm 2022.

Thạc sĩ Võ Thành Sơn ân cần thăm hỏi, động viên và hướng dẫn biện pháp chăm sóc sức khỏe cho người bệnh

Với mong muốn cải tiến và đưa công nghệ hiện đại vào KCB, anh tích cực thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và được áp dụng hiệu quả. Thạc sĩ Võ Thành Sơn chia sẻ: “Mang lại niềm vui cho BN cũng chính là niềm vui cho mình. Tự đổi mới phong cách, thái độ phục vụ chính là trau dồi y đức. Vì vậy, tôi luôn tâm niệm phải ân cần phục vụ BN như người thân của mình”.

Với những nỗ lực ấy, nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Anh còn được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019; có thành tích tốt trong thực hiện Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Giám đốc BV Y học cổ truyền Long An - Nguyễn Hữu Phước nhận định: “Võ Thành Sơn là BS trẻ, tận tụy với nghề và giỏi về chuyên môn. Đối với đồng nghiệp, Sơn luôn hòa đồng, gần gũi, có tinh thần "tương thân, tương ái". Đối với BN, Sơn ân cần thăm hỏi, động viên và hướng dẫn biện pháp chăm sóc sức khỏe. Mọi nhiệm vụ do lãnh đạo phân công, Sơn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt”.

Nâng cao chất lượng KCB và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, NVYT, hướng đến sự hài lòng của BN chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, NVYT phải thương yêu, chăm sóc BN như người thân của mình”. Vì vậy, mỗi người thầy thuốc phải tu tâm, dưỡng đức, học tập và làm theo tấm gương của Bác để xứng đáng là “từ mẫu” của nhân dân./.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ, nhân viên y tế phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như người thân của mình”. Vì vậy, mỗi người thầy thuốc phải tu tâm, dưỡng đức, học tập và làm theo tấm gương của Bác để xứng đáng là “từ mẫu” của nhân dân.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết