Tiếng Việt | English

18/08/2017 - 00:30

Hội Cựu chiến binh xã Thạnh Hưng - Nhiều cách làm hay giúp hội viên ổn định cuộc sống

Tạo điều kiện giúp đồng đội vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, gắn với phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” là những việc làm mà Hội CCB xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã và đang thực hiện để những người lính năm xưa có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB xã phát triển được 49 hội viên (HV), nâng tổng số HV lên 155 người. Thông qua sự giúp đỡ của hội, toàn xã chỉ còn 3 hộ HV CCB nghèo (theo tiêu chí mới), chiếm 0,02%.

Quỹ xoay vòng phát triển kinh tế

Đưa chúng tôi đến thăm một số gia đình HV, Chủ tịch Hội CCB xã - Nguyễn Văn Phùng chia sẻ: “Phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, HV CCB trong xã luôn nỗ lực lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, một số trường hợp do không có hoặc có ít đất sản xuất, thiếu vốn, chưa nắm vững kỹ thuật nên thu nhập bấp bênh, cuộc sống còn nhiều khó khăn”.


Nhờ chăn nuôi bò hiệu quả, cuộc sống gia đình cựu chiến binh Lê Văn Em ngày càng sung túc

Từ thực tế trên, hội tìm hiểu, nắm bắt tâm tư HV để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Theo ông Phùng, thiếu vốn là một trong những nguyên nhân chính khiến HV chưa mạnh dạn phát triển kinh tế. Do đó, hội tạo điều kiện để HV được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, đồng thời vận động xây dựng quỹ hội nhằm tăng thêm nguồn vốn sản xuất cho HV. Hiện nay, hội quản lý 2 tổ tiết kiệm với số dư nợ 1,4 tỉ đồng, 88 lượt HV vay và nguồn quỹ hội 111 triệu đồng.

Nét độc đáo trong hoạt động của Hội CCB xã Thạnh Hưng là bên cạnh những phong trào chung do Tỉnh hội, Huyện hội phát động, từng chi hội căn cứ tình hình, điều kiện HV CCB của ấp để xây dựng mô hình phù hợp. Trong đó, Chi hội CCB ấp Bàu Môn chọn mô hình “Góp vốn xoay vòng” giúp HV phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Ông Lê Văn Em (SN 1962) - HV CCB ấp Bàu Môn, phấn khởi: “Chi hội có 17 HV. Hàng năm, mỗi HV đóng góp 1 triệu đồng và ưu tiên hỗ trợ HV có hoàn cảnh khó khăn nhất. Với nguồn vốn được hỗ trợ, tôi đầu tư nuôi bò thịt gần 4 năm nay. Từ 1 con bò giống ban đầu, hiện đàn bò nhà tôi tăng lên 7 con. Nhờ chăn nuôi hiệu quả, bò bán được giá, gia đình tôi có cuộc sống ngày càng sung túc hơn”.

Góp vốn xây nhà đồng đội

Ở Chi hội CCB ấp Cả Gừa, 5 năm trước, chỉ có 10 HV nhưng nhiều gia đình chưa có nhà ở kiên cố. Thấy vậy, thương binh Lê Văn Ngon (SN 1949), đề xuất chi hội thực hiện mô hình “Góp vốn xây nhà đồng đội” và nhận được sự hưởng ứng tích cực của HV. Khi một HV có nhu cầu xây nhà, những HV còn lại góp tiền mặt trị giá 10 bao xi măng (được gần 10 triệu đồng) để hỗ trợ. “Số tiền này tuy không quá lớn nhưng là niềm khích lệ tinh thần giúp HV càng thêm nỗ lực để có căn nhà khang trang hơn” - ông Ngon cho biết.

Sau khi nhà cửa được xây dựng kiên cố, ông Lê Văn Ngon trồng thêm cây kiểng bán để tăng thu nhập

Từ hiệu quả của mô hình, năm 2016, Chi hội CCB ấp Bàu Vuông nhân rộng và phát triển thành mô hình “Góp vốn sửa nhà đồng đội”. Đến nay, 10/10 căn nhà của HV ấp Cả Gừa lần lượt được hỗ trợ vốn để xây dựng, 5 căn nhà của HV ấp Bàu Vuông được hỗ trợ vốn sửa chữa, với tổng số tiền 245 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Phùng cho biết: “Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, xây, sửa nhà cửa, hội còn xây dựng Quỹ Tình thương đồng đội nhằm hỗ trợ HV khi ốm đau, qua đời, góp phần thắt chặt thêm tình đồng đội. Ngoài ra, cán bộ, HV CCB phối hợp chặt chẽ MTTQ, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, người dân thực hiện hiệu quả các chương trình, phong trào thi đua do Nhà nước và địa phương phát động, nhất là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhờ nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, hàng năm, Hội CCB xã luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu nghị quyết, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, trong đó, 4 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc (2012-2015)./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết