Tiếng Việt | English

15/01/2016 - 20:09

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về Syria

Cuộc họp khẩn cấp được cho là nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc khôi phục đàm phán giữa chính quyền và phe đối lập tại Syria.

Hôm nay tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ diễn ra cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria.

Được tổ chức theo yêu cầu của Mỹ, Pháp và Anh, cuộc họp là nhằm gây sức ép buộc các bên tham chiến tại Syria nới lỏng vòng vây đối với các khu vực chiến sự, trong đó có thị trấn Madaya, tâm điểm quan tâm những ngày qua của cộng đồng quốc tế sau khi xuất hiện hình ảnh về nạn đói trầm trọng tại khu vực này.


Cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua ở Syria vẫn chưa có hồi kết. (Ảnh: Sana)

Trước đó, ngày hôm qua, chuyến hàng cứu trợ thứ 2 gồm 44 xe tải chở các nhu yếu phẩm đã tới được thị trấn nằm cách thủ đô Damacus khoảng 40 km này. Theo Hội chữ thập đỏ quốc tế, ưu tiên hiện nay là cung cấp bột mì và thuốc men cho khoảng 43.000 người dân bị mắc kẹt tại vùng chiến sự. Chuyến hàng cứu trợ thứ 3 dự khiến sẽ tới Madaya trong những ngày tới.

Trong một phát biểu trước thềm cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự phẫn nộ và cho rằng, việc sử dụng nạn đói như một loại vũ khí là một tội ác chiến tranh.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Francois Delattre cho rằng, yêu cầu về một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng là nhằm góp phần tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn cho việc khôi phục các cuộc đàm phán giữa chính quyền và phe đối lập tại Syria, mà theo kế hoạch là vào ngày 25/1 tới tại Geneva. Chính phủ Nga cũng cho biết, các Ngoại trưởng Nga và Mỹ ngày 20/1 tới sẽ gặp nhau tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ để thảo luận về cuộc xung đột Syria./.

Thu Hoài/VOV - Trung tâm Tin (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết