Tiếng Việt | English

30/06/2021 - 10:06

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp về tình hình Bosnia-Herzegovina

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 29/6 đã họp về tình hình Bosnia và Herzegovina.

Hội đồng Bảo an cũng thông qua 2 nghị quyết gia hạn nhiệm vụ cho Lực lượng Quan sát viên của Liên Hợp Quốc tại Cao nguyên Golan và cơ chế trừng phạt liên quan Cộng hòa dân chủ Congo.


Họp HĐBA chiều 29/6.

Các nước thành viên Liên Hợp Quốc đã chia sẻ quan điểm về tình hình Bosnia và Herzegovina, cũng như thủ tục, quy trình bổ nhiệm ông Christian Schmidt kế nhiệm Đại diện cao cấp đương nhiệm Valentin Inzko.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về tình hình Bosnia và Herzegovina tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tới hòa bình bền vững, đoàn kết và thịnh vượng của đất nước và người dân quốc gia này, kêu gọi tăng cường nỗ lực giải quyết thách thức, ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.

Đại sứ nhấn mạnh các bên liên quan cần thúc đẩy xây dựng lòng tin, đối thoại nhằm vượt qua khác biệt và nỗ lực hòa giải dân tộc, trong đó cần có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và cần tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia và Herzegovina.

Đại sứ cũng khẳng định Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ luật pháp quốc tế, ủng hộ vai trò của các thể chế khu vực cũng như các điều ước quốc tế và khu vực và ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, trong đó có trung gian hòa giải, và đề nghị các bên đối thoại nhằm tìm kiếm quan điểm chung vì hòa bình, ổn định và phát triển tại quốc gia này và toàn khu vực.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua với 15/15 phiếu thuận các Nghị quyết 2581 và 2582 về việc gia hạn nhiệm vụ cho Lực lượng Quan sát viên của Liên Hợp Quốc tại Cao nguyên Golan (UNDOF) và gia hạn cơ chế trừng phạt liên quan Cộng hòa dân chủ Congo./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết