Tiếng Việt | English

23/05/2020 - 12:05

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận vấn đề ổn định không gian mạng

Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức họp trực tuyến theo thể thức Arria về chủ đề Ổn định không gian mạng, ngăn ngừa xung đột và tăng cường năng lực.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/05 đã tổ chức họp trực tuyến theo thể thức Arria về chủ đề Ổn định không gian mạng, ngăn ngừa xung đột và tăng cường năng lực. Cuộc họp có sự tham gia của khoảng 50 nước.

Bà Nakamitsu Izumi, Phó Tổng Thư ký (PTTK) LHQ phụ trách các vấn đề giải trừ quân bị, bày tỏ quan ngại các cuộc tấn công vào hệ thống và dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ thông tin có xu hướng tăng lên, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Bà Izumi cho rằng khuôn khổ toàn cầu về an ninh mạng còn “sơ khai”, các chính phủ cần phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hiểu biết chung, chia sẻ kinh nghiệm, điều phối tốt các nguồn lực, nhằm hướng tới thực hiện “một thế giới, một mạng lưới, một tầm nhìn”.


Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận vấn đề ổn định không gian mạng.

Ý kiến của các nước tập trung nhấn mạnh yêu cầu xây dựng không gian mạng hòa bình, an toàn, an ninh, ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương LHQ, kêu gọi tăng cường biện pháp xây dựng năng lực sử dụng, quản trị không gian mạng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm quốc gia về bảo vệ không gian mạng.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cho biết Việt Nam ủng hộ xây dựng môi trường mạng an toàn, thân thiện, cởi mở và ổn định, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của các nước, người dân, đóng góp vào duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; khẳng định luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc cơ bản, được áp dụng trong không gian mạng; sự hợp tác giữa các quốc gia và giữa quốc gia với khu vực tư nhân là cần thiết, nhưng cần dựa trên nhu cầu và yêu cầu của nước liên quan.

Đại sứ Đặng Đình Quý chia sẻ an ninh không gian mạng, hợp tác xây dựng năng lực và khả năng ứng phó với sự cố mạng là một trong các ưu tiên hoạt động của ASEAN. Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, trong năm 2020, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN đã tổ chức thành công, an toàn hai Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về Covid-19./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết