Tiếng Việt | English

08/09/2017 - 09:57

Hội đồng Bảo an sắp bỏ phiếu về trừng phạt Triều Tiên

Mỹ đã quyết tâm tiến hành bằng được một cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 11/9 tới để bàn về áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay mới với Triều Tiên.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an. (Nguồn: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin các nhà ngoại giao Liên hợp quốc ngày 07/9 cho biết Mỹ đã quyết tâm tiến hành bằng được một cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 11/9 tới để bàn về áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay mới với Triều Tiên, bất chấp phản đối của Trung Quốc và Nga.

Washington đã đệ trình một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên, đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một lệnh cấm đối với hàng dệt vải và chấm dứt trả lương cho các công nhân Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, các nhà ngoại giao Liên hợp quốc đã không loại trừ khả năng Trung Quốc và Nga có thể phủ quyết dự thảo nghị quyết này, song nhấn mạnh rằng chính quyền Mỹ đã tiến hành một nỗ lực vận động quy mô lớn để văn bản được phê chuẩn.

Một nhà ngoại giao giấu tên nói: "Ý định của Mỹ là thực sự mạnh mẽ trong vấn đề này, và rõ ràng họ đang thúc đẩy hết mình."

Theo nhà ngoại giao, những cuộc đàm phán về dự thảo nghị quyết này sẽ dẫn đến một số thay đổi có khả năng giải quyết các quan ngại của Nga và Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Lưu Kiết Nhất cắt ngắn chuyến thăm cùng các đại sứ khác tới trụ sở Liên minh châu Phi (AU) tại Addis Ababa để quay trở về New York tham gia đàm phán về dự thảo này.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho rằng thời điểm bỏ phiếu ngày 11/9 tới là "hơi vội vã"./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết