Tiếng Việt | English

21/05/2020 - 19:20

Hơn 15 năm gắn bó với công tác dân số

Đến ấp Bình Thạnh 3, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, hỏi thăm cô Nguyễn Thị Sương, hầu như ai cũng biết. Bước qua tuổi 58 với hơn 15 năm làm cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em nhưng với cô thì vẫn là thời gian ngắn.

Cô Nguyễn Thị Sương (bìa trái) luôn kiên trì và nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số

Hàng ngày, với chiếc xe đạp cũ kỹ, cô đạp “đi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và đưa ra những lời khuyên phù hợp với từng gia đình. Với những gia đình sinh con một bề, khá giả có ý định sinh nhiều con cho đông, vui thì cô thường xuyên đến tìm hiểu tâm tư và tận tình giải thích để họ hiểu phụ nữ sinh nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, phải dành thời gian nuôi dạy con nên không có điều kiện tham gia công việc xã hội, đi du lịch giải trí,…

Ngoài ra, các cặp vợ chồng có con được 4 hoặc 5 tuổi rồi mà chưa thấy người vợ mang thai, cô cũng lân la tìm đến trò chuyện và vận động họ sinh cho đủ hai con.

Nội dung mà cô tuyên truyền đến người dân đó là thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp; lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh; hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh; không sinh con thứ 3 trở lên; không lựa chọn giới tính thai nhi. Cô còn vận động các cặp nam, nữ đến tuổi kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân; phát thư mời, vận động phụ nữ khám sức khỏe trong các chiến dịch tại trạm y tế xã. Ngoài ra, cô còn lồng ghép vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Thạnh 3 và gia đình sinh con một bề là gái nên cô có thuận lợi trong tuyên truyền, vận động. Cô Nguyễn Thị Sương cho biết: “Thực tế, sinh con nhiều thì kinh tế càng khó khăn hơn, không có điều kiện lo cho con ăn học đến nơi, đến chốn. Làm cộng tác viên dân số đòi hỏi phải nhiệt tình, tham gia công tác xã hội mà không thích và chịu khó thì sẽ không thành công. Riêng tôi tham gia đến khi nào không còn đảm bảo sức khỏe để tuyên truyền, vận động nữa thì xin nghỉ”.

Nhờ sự kiên trì, nhiệt tình trong thực hiện công tác dân số, 3 năm gần đây (2017-2019), ấp Bình Thạnh 3 không có người sinh con thứ 3. Những mặt công tác dân số khác cũng đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết