Tiếng Việt | English

11/05/2023 - 07:10

Hơn 3.000 vũ khí được giao nộp ở Serbia sau hai vụ xả súng hàng loạt

Ngày 10/5, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết người dân Serbia đã giao nộp hơn 3.000 vũ khí trong hai ngày đầu tiên lệnh ân xá súng đạn.

Lệnh Ân xá súng đạn được đưa ra từ đầu tuần sau khi nước này xảy ra liên tiếp hai vụ xả súng vào tuần trước khiến 17 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Tổng thống Vučić cho biết đến nay, người dân đã giao nộp hơn 3.000 loại vũ khí, đây là một tín hiệu tốt cũng như giảm thiểu rủi ro liên quan.


Ảnh minh họa

Theo các điều khoản của lệnh ân xá, người dân giao nộp vũ khí bất hợp pháp kể cả vũ khí quân sự sở hữu hợp pháp, các loại đạn dược và vũ khí liên quan được ẩn danh và không sợ bị truy tố. Các sở cảnh sát kêu gọi những người sở hữu chất nổ hoặc vũ khí không giao nộp tại đồn cảnh sát mà sẽ có các nhân viên được đào tạo đến trực tiếp để loại bỏ và xử lý.

Trước đó, tổng thổng Serbia đã công bố các cuộc kiểm tra bắt buộc bổ sung đối với những người sở hữu súng cũng như tăng cường sự hiện diện của cảnh sát trong các trường học và có những điều chỉnh đối với bộ luật hình sự nhằm đưa ra các mức phạt tù nặng hơn đối với các tội liên quan đến vũ khí. Cũng trong ngày 10/5, cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ cha của nghi phạm trong vụ xả súng tuần trước ở miền trung Serbia.

Serbia có một nền văn hóa sử dụng súng lâu đời và cùng với phần còn lại của Tây Balkan là những quốc gia có nhiều người sử dụng vũ khí và vật liệu nổ có được sau khi Nam Tư cũ tan rã. Trong các đợt ân xá súng đạn trước đây được đưa ra trong hai thập kỷ qua, đa số người dân đã giao nộp các loại vũ khí quân sự bị cấm sử dụng, vũ khí săn bắn, súng ngắn, cũng như nòng súng, khóa và các bộ phận khác./.

Hải Đăng/VOV-Praha

Chia sẻ bài viết