Tiếng Việt | English

07/04/2024 - 15:03

Hơn 5.000 hộ dân ở vùng hạ tỉnh Long An bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ 

Nắng nóng kéo dài, gay gắt và nhu cầu sử dụng nước của các tổ chức, cá nhân tăng cao nên mùa khô 2024, đã có hơn 5.000 hộ dân ở vùng hạ tỉnh Long An thiếu nước cục bộ.

Quân đội điều xe chở nước cấp cho người dân

Tại hội nghị sơ kết tình hình KT-XH quí I/2024 vào ngày 03/4, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út đã yêu cầu các cấp, các ngành liên quan chủ động tham mưu, có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra ở các địa bàn vùng hạ của tỉnh.

“Hạn mặn thì những năm gần đây năm nào cũng xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng người dân thiếu nước sạch sinh hoạt vẫn tái diễn. Theo đó, yêu cầu các cấp, các ngành phải chủ động tham mưu và có giải pháp ứng phó và giải quyết tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt cục bộ như thời gian gần đây”, ông Nguyễn Văn Út chỉ đạo.

Thiếu nước làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân

Từ thực trạng thiếu nước sinh hoạt ở vùng hạ, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là vấn đề gắn liền đến đời sống người dân nhưng hiện vẫn chưa giải quyết được. Vì vậy, đây cũng là một hạn chế, tồn tại trong quí I/2024. Thế nên cần phân tích, đánh giá kỹ, cụ thể để giải quyết.

Thông tin về tình hình thiếu nước trong mùa khô 2024, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết “Do nắng nóng kéo dài và nhu cầu sử dụng nước của các tổ chức, cá nhân tăng cao nên mùa khô năm 2024 vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ trên diện rộng, nhất là ở các xã vùng hạ”.

Ước có hơn 5.000 hộ dân ở vùng hạ thiếu nước sinh hoạt

Theo thống kê, tại 2 xã Long Cang và Long Định, huyện Cần Đước có gần 400 hộ thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, huyện đã mời đơn vị cấp nước là Cty TNHH MTV và Xây dựng Hoàng Long đến họp bàn giải pháp.

Tại 5 xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Lại của huyện Cần Giuộc có hơn 4.600 hộ thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân chính là nguồn nước mặt do Cty  Cổ phần nước Biwase – Long An cấp không đủ sản lượng.

Nước sinh hoạt đang là nhu cầu bức thiết của nhiều hộ dân ở vùng hạ

Theo đó, huyện và các xã đã tổ chức nhiều cuộc họp với đơn vị cấp nước để tháo gỡ khó khăn. Huyện đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường cho tạm sử dụng lại giếng nước Cty Bằng Tâm. Đồng thời, làm việc với các đơn vị cấp nước điều tiết nước, vận chuyển nước đến một số khu vực thiếu.

Các xã tổ chức hỗ trợ cấp nước cho người dân, tuyên truyền tiết kiệm nước. Mặt khác, đề nghị Cty Biwase đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống xử lý nước mặt và trạm bơm tăng áp Mỹ Lệ.

Tại các xã Đức Tân, Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ cũng xảy ra thiếu nước cục bộ ở cuối nguồn do trạm cấp nước ấp Bình Lợi, xã Đức Tân đã hoạt động hết công suất cho phép.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra cục bộ ở một số xã vùng hạ

Đơn vị quản lý đã tiến hành điều tiết cấp nước luân phiên cho 2 xã. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức chở nước đến cấp cho các hộ ở vùng sâu.

Hiện nay, hồ sơ xin nâng cấp công suất trạm cấp nước ấp Bình Lợi, xã Đức Tân lên 1.200m3/ ngày, đêm đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định, thống nhất và trình UBND tỉnh phê duyệt./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết